Thuận Thiên Di S

Yên-tử cư-sĩ Trần Đại-Sỹ

 

Tác giả giữ bản quyền.
Copyright @ Trần Đại-Sỹ
All right reserved.

 

  Hiên Biểu Thuận Thiên     Dẫu ĺa ngó ư c̣n vương tơ ḷng
  Côi-Sơn Đại Hiệp     Đại-Việt Hồng-thiết giáo
  Xuân Đài Di Sự     Thiên hạ qui tâm
  Bối-Cái đại vương     Đệ nhất trưởng lăo
  Môn phái Đông- A     Hồng-thiết thần công
  Tam-công Đại-lư     Mưu sâu, chí cả
  Tiếng hát họ Đào     Thiên niên hà thủ ô
  Linh khí Long-thành     Ân trả nghĩa đền
  Anh hùng Đại-lư     Mục ngưu Thiền-chưởng
  Nhất thi khẳng khái anh hùng lệ     Ra tay tế độ
  Hậu thế tri âm như dục vấn     Đại hội vơ lâm
  Vạn hoa Đại Việt     Gịng giống Việt-thường
  Quốc thống Đại Việt     Lượng cả bao dong
  Anh hùng và giai nhân     Quốc hiệu Đại-Việt
  Bát-nhă ba la mật đa tâm kinh     Đại-Việt hoàng đế
 
 

Cùng một tác giả
 
Do Nam-á Paris xuất bản, tái bản nhiều lần.
Anh hùng Lĩnh-Nam, 4 tập, 1318 trang.
Động-đ́nh hồ ngoại sử, 3 tập, 880 trang.
Cẩm-khê di hận, 4 tập, 1305 trang,1992.
 
Do Thư viện Việt-Nam và Xuân-thu Hoa-kỳ ấn-hành. Viện Pháp-á Paris (Institut Franco-Asiatique) tái bản:
Anh hùng Tiêu-sơn, 3 tập, 1120 trang,
Thuận-Thiên di sử, 3 tập, 1080 trang,
Anh-hùng Bắc-cương, 4 tập, 1556 trang,
Anh-linh thần-vơ tộc Việt,4 tập,1708 trang,

Do Đại-Nam Hoa-kỳ ấn hành. Viện Pháp-á Paris (Institut Franco-Asiatique) tái bản 2001.
Cốt tủy Tử-vi tuổi Tư, 1 tập, 362 trang,
Nam-quốc sơn-hà, 5 tập, 2230 trang,
Anh hùng Đông-a : Dựng cờ b́nh Mông, 5 tập  2566 trang.
 
Sẽ xuất bản:
Anh-hùng Đông-a, Gươm thiêng Hàm-tử.
Giáo huấn t́nh dục bằng y học Trung-quốc,
(Sexologie Médicale chinoise)
Do Thư-viện Việt-Nam, California,
Hoa-kỳ ấn hành.
 
 
 
Muôn vàn tiếc thương
Bào đệ Trần Huy Quyền
từ trần tại Úc, tháng 1 năm 2001
 
Em vừa là em, vừa là học tṛ của anh, rồi trở thành cố vấn cho anh khi thuật huân nghiệp tổ tiên. Sao em đă vội ra đi, trong khi công việc vẫn c̣n cần đến em về đức kiên nhẫn, trí minh mẫn và nhất là tấm ḷng son đối với tộc Việt.
 
 
Những chữ viết tắt trong sách này.
 
AHBC Anh-hùng Bắc-cương
AHLN Anh-hùng Lĩnh-Nam
AHĐA-DCBM Anh-hùng Đông-a dựng cờ b́nh
Mông
AHTS Anh-hùng Tiêu-sơn
ALTVTV Anh-linh thần vơ tộc Việt
ANCL An-Nam chí lược
CEP Coopérative Européenne
Pharmaçeutique (Liên hiệp các viện bào chế châu Âu)
CKDH Cẩm khê di hận
CMFC Commité Médical Franco-Chinois
(Ủy ban trao đổi y học Pháp-Hoa)
DTLSVH Di tích lịch sử văn hóa được xếp
hạng
IFA Institut Franco-Asiatique (Viện
Pháp-Á)
KĐVSTGCM Khâm định Việt sử thông giám
cương mục
ĐĐHNS Động-đ́nh hồ ngoại sử
ĐNLTCB Đại-Nam liệt truyện chính biên
ĐNLTTB Đại-Nam liệt truyển tiền biên
ĐNNTC Đại-Nam nhất thống chí.
ĐNTLCB Đại-Nam thực lục chính biên
ĐNTLTB Đại-Nam thực lục tiền biên
ĐVSTT Đại-Việt sử kư toàn thư
MCMS Mông-cổ mật sử
NS Nguyên-sử
TS Tống sử
TTDS Thuận-thiên di sử.
 
 
 
Trước khi vào đề:
 
Đôi lời về đạo pháp thế kỷ thứ 10-11
 
Quư độc giả đă đọc chín trăm trang, bộ Anh-hùng Tiêu-sơn, giai đoạn một, mang tên Thầy tăng mở nước. Danh từ thầy tăng mở nước xuất hiện vào đầu thế kỷ thứ mười một. Các sử gia tranh luận bao năm về vấn đề: Thầy tăng đó chỉ vào ai? Ngài La Quư-An? Ngài Vạn-Hạnh? Ngài Lư Khánh-Vân hay ngài Bố-Đại? Như quư độc giả thấy, tất cả các ngài, chứ không phải một ngài.
Cho đến nay, không ai xác nhận danh tự ấy chỉ vào vị nào! Sự thực bấy giờ các tăng sĩ đều quan niệm Đạo pháp, dân tộc là một. Cũng như mới đây, hoàn cảnh đất nước, đă khiến linh mục Lương Kim-Định nêu ra: Linh-mục phải Một vai vác Thanh-giá, một vai gánh non sông. C̣n hầu hết các tăng ni, dù gịng nào, dù chi nào, dù phái nào, cũng ngửa mặt nh́n về thời đại Tiêu-sơn, suy ngẫm hành sự sao cho đúng với tinh thần Đạo pháp dân tộc là một.
Giai đoạn thứ nh́ của bộ Anh-hùng Tiêu-sơn mang tên Thuận-Thiên di sử. Thuận-Thiên là niên hiệu của vua Lư Thái-Tổ. Ngài sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp-Tuất (8-3-974). Nhằm niên hiệu năm thứ năm đời vua Đinh. Băng hà ngày 3 tháng 3 năm Mậu-Th́n (31-03-1028). Nhằm niên hiệu Thuận-Thiên thứ mười chín.
Tuy vua Lư Thái-Tổ lên ngôi vua ngày 12 tháng mười năm Kỷ-Dậu (1009) nhưng theo truyền thống, cho đến hết năm đó, ngài vẫn dùng niên hiệu Cảnh-thụy thứ nh́ của vua Lê ngọa triều.
Năm sau ngày 1 tháng giêng năm Canh-Tuất (1010), ngài mới đặt niên hiệu Thuận-Thiên. Ngài băng hà tháng ba năm Mậu-Th́n (1028). Như vậy thời gian Thuận-Thiên gồm mười chín năm.
Thời gian Thuận-Thiên được ca tụng như những năm tháng thanh b́nh, hạnh phúc nhất trong lịch sử tộc Việt. Thế nhưng những người nghiên cứu sử Hoa-Việt, đều không ít th́ nhiều đặt các nghi vấn như sau:
_ Đầu triều Tống, Nho học chưa mấy thịnh. Thế mà khi Lê Hoàn cướp ngôi nhà Đinh. Tống Thái-Tông hùng hổ sai Hầu Nhân-Bảo, Tôn Toàn-Hưng, Triệu Phụng-Huân, Quách Quân-Bảo... đem mấy chục vạn quân sang đánh, nêu lư do diệt kẻ thoán vị, cướp ngôi vua của ấu quân, khi chúa qua đời. Thế mà giữa đời Tống, Nho học cực thịnh. Triết lư trung quân đề cao, tại sao Lư Công-Uẩm cướp ngôi của nhà Lê, vua tôi nhà Tống lờ đi, hơn nữa c̣n sai sứ sang phong chức tước cho nữa? Có thực Tống tử tế như thế không? Hay v́ dư oai trận Bạch-đằng chưa hết? Hoặc v́ lư do nào khác? Thưa sự thực v́ø Lư Công-Uẩn là pḥ mă của vua Lê Đại-Hành. Nho-giáo hết sức đề cao việc vua Nghiêu nhường ngôi cho vua Thuấn, v́ vua Thuấn là người hiền, hơn nữa ngài được vua Nghiêu gả hai công chúa là Nga-Hoàng và Nữ-Anh cho. Nay Lư Công-Uẩn cũng là người hiền, cũng là pḥ mă!
 
_ Tống, Việt, ngăn cách nhau bằng khu núi rừng, mang tên Bắc-biên. Nơi đó có 207 bộ tộc sống như những nước nhỏ. Khi Tống mạnh, theo Tống. Khi Việt mạnh theo Việt. Triều đ́nh cũng như biên thần nhà Tống hết sức dành dân, lấn đất. Thuận-Thiên hoàng đế cùng anh hùng thời đó làm cách nào giữ được, cho đến nay vẫn thuộc Việt?
 
_ Hồi Lê-Hoàn cướp ngôi nhà Đinh, Nguyễn Bặc, Đinh Điền, Phạm Hạp, đem quân chống lại, gây cảnh tương tàn. Lại c̣n Ngô Nhật-Khánh mượn quân Chiêm về đánh phía Nam. Thế sao khi Lư Công-Uẩn cướp ngôi vua, bấy giờ chỉ giữ chức vụ khiêm tốn Tả thân vệ điện tiền chỉ huy sứ. Tức coi hệ thống bảo vệ vua Lê. Vậy các quan trấn ở ngoài, cũng như trong triều đâu, mà không chống trả? Nguyên do nào?
_ Vua Lư Thái-Tổ, đă cai trị dân như thế nào, mà các sử gia sau này ca tụng công đức đến không tiếc lời?
_ Sử nói rằng, thời đại Tiêu-sơn, là thời đại cực thịnh của Phật-giáo. Thế nhưng một người Việt không rơ tên họ, cùng Lưu Trí-Viễn mang một thứ tôn giáo ở bộ lạc Sa-đà về Trung-quốc. Rồi từ đó lập ra triều Hán (Thời Lục-triều). Sau ông ta trở về Đại-Việt tranh dành ngôi vua, gây thành cảnh núi xương sông máu thời mười hai sứ quân. Hành trạng của ông ta ra sao?
 
Xin độc giả theo dơi trong chín trăm trang, bộ Anh-hùng Tiêu-sơn, giai đoạn hai, mang tên Thuận-Thiên di sử.