Ngô Quảng-Thiên vẫy Tôn Đản:
_ Đản nhi. Người nghĩ sao?
_ Theo con, bố nên mang tên này về Khúc-giang, ta đóng cũi rồi đem đi khắp chợ
cho dân chúng phỉ nhổ hơn là cho y tàn tật hay chết. Tội y cao như núi, mà cho y
chết mau chóng, chẳng hóa ra ban phúc cho y ư?
Ngô Quảng-Thiên cười dòn:
_ Người hay thực.
Ông túm cổ áo Lê Lục-Vũ, Tôn Đức-Khắc rồi đưa mắt ra hiệu cho Thông-Mai, Bảo-Hòa:
_ Tiên cô! Trần thiếu hiệp! Ra tay đi, rồi chúng ta chuồn chứ !
Thông-Mai dạ một tiếng, chàng phát chiêu Thiên-vương trấn thiên hướng Lê Đức. Áp
lực chưởng làm mọi người nghẹt thở, nhảy lui lại. Ầm một tiếng, người Lê Đức bẹp
dí xuống đất như một miếng chả trứng, máu me tung tóe.
Minh-Thiên, Mỹ-Linh bật lên tiếng than:
_ Ối! A-Di Đà-Phật tội qúa. Tội qúa!
Người người nhìn tình trạng Lê Đức đều kinh hoảng. Đám võ quan đưa mắt như nói
với nhau:
_ Than ôi! Chưởng kia ai mà đỡ cho nổi. Hèn gì có tên Thiên-vương chưởng.
Quảng-Thiên hất hàm cho Bảo-Hòa:
_ Tiên cô. Tiên cô là chưởng môn phái Tản-viên, xin tiên cô thanh lý môn hộ cho.
Ánh mắt Bảo-Hòa sắc như dao cau. Nàng nói với Thiệu-Thái:
_ Anh cả. Xích-Thập là cao nhân phái Tản-viên, y cũng là trưởng lão Lạc-long
giáo. Nhưng nay y bỏ Lạc-long giáo, y chỉ còn địa vị đệ tử phái Tản-viên. Em là
chưởng môn, em phải thanh lý môn hộ.
Thiệu-Thái định lên tiếng cản, thì tay phải Bảo-Hòa phát chiêu Ác-ngưu nan độ hướng
Xích-Thập. Bình một tiếng, thân hình y vỡ làm năm sáu mảnh bay bổng lên cao.
Mỹ-Linh lấy hai tay bịt mắt không dám nhìn. Còn Minh-Thiên niệm:
_ Đức Phật từ bi xin xá tội cho Thân tiên cô.
Mặc Minh-Thiên, Mỹ-Linh thương hại Đỗ. Bảo-Hòa phát tiếp chiêu Ngưu tẩu như phi,
nàng vận công ba-âm, bẩy-dương hướng vào mấy tảng thịt Xích-Thập trên không đang
rơi xuống. Vèo một tiếng, người Xích-Thập vỡ làm hàng nghìn mảnh bay tung ra bốn
phía.
Phan Nam hướng vào nhà vua cùng bách quan:
_ Tâu bệ hạ. Kính thưa các vị văn võ Tống triều.
Tất cả mọi người cùng im phăng phắc nghe lão nói.
Lão vận nội lực âm nhu, nên tuy lão nói nhỏ, mà âm thanh truyền đi rất xa:
_ Hồng-thiết Hoa-Việt đều xuất phát từ Tây-vực. Khởi đầu tôn giáo này do bộ
Hồng-thiết-kinh. Mà Hồng-thiết-kinh xuất thế từ hai tên ma quái Mã-Mặc, Lệ-Anh
viết ra, rồi truyền bá khắp nơi trong vùng Tây-vực. Người mang Hồng-thiết giáo
về Đông-phương, là Nhật-Hồ ma đầu. Trong thế gian này, người ta chỉ biết y xuất
thân con nhà danh gia. Nhưng gốc tích đích thực của y ra sao thì ít ai biết rõ.
Lão ngừng lại, đưa mắt cho Định-vương, Khai-Quốc vương cũng như bách quan. Người
người đều nhìn nhau, ngụ ý: Quả đúng như lão nói, bản thân Nhật-Hồ ra sao, nào
ai biết?
Phan Nam tiếp:
_ Nhật-Hồ là con một Nho-gia tên Tử-Hoàng. Tử-Hoàng có làm chức quan nhỏ dưới
thời Ngô. Lão bị điên, tìm đến phái Sài-sơn của lão phu trị bệnh. Bệnh thuyên
giảm. Sau lão có tội bị đầy đến vùng Phong-lĩnh, rồi chết ở đó. Lão có ba con, đều
di truyền chứng điên. Chính lão phu từng điều trị cho cả ba.
Nhật-Hồ lão nhân đã xuất hiện ở Trung-quốc, Đại-Việt, không ai mà không nghe tên.
Người ta chỉ biết lão là nhân vật kỳ tài võ học, cực kỳ xảo trá mà chưa ai biết
rõ thân thế lão. Nay nghe Phan Nam thuật, họ đều lắng tai nghe.
Phan Nam tiếp:
_ Con cả của Tử-Hòang bị điên khùng, rồi chết. Thứ nhì là con trai, cũng bị bệnh
điên. Lão phu trị cho, những thỉnh thoảng vẫn lên cơn đôi lần. Nhật-Hồ là con
thứ ba của Tử-Hoàng, hồi nhỏ y cũng bị điên, rồi khi lớn lên giảm bớt. Tử-Hoàng
gửi y sang Trung-quốc trị bệnh. Bệnh thuyên giảm. Y lưu lạc tới Tây-vực, gặp
giáo chủ Hồng-thiết giáo Xích Trà-Luyện được thu làm đệ tử rồi truyền bộ ma-kinh
Hồng-thiết. Ma-kinh viết bởi hai người điên, nay truyền cho Nhật-Hồ vốn có tố
tính điên, vì vậy y luyện tập mau thành công.
Lão ngừng lại, nhìn mọi người, rồi tiếp:
_ Khi về Đại-Việt, để dấu kín giòng giống điên khùng của mình. Y ra lệnh cho bộ
hạ giết chết chị gái, giết chết ba cháu gọi bằng chú, năm cháu gọi bằng cậu. Rồi
y kết nạp giáo chúng. Y tổ chức Hồng-thiết giáo Đại-Việt giống hệt Hồng-thiết
giáo Tây-vực. Trên hết y làm giáo chủ. Dưới có tả-hữu hộ giáo, ngũ-sứ cùng mười
trưởng lão. Suốt mấy chục năm qua bên Trung-quốc cũng như Đại-Việt, Đại-lý,
Lão-qua, Chân-lạp, Chiêm-thành, Xiêm-la chúng gây ra không biết bao nhiêu tội ác.
Phan Nam đưa mắt nhìn Thân Thiệu-Thái:
_ Trong đại hội Thăng-long, đáng lẽ quần hùng nhân lúc chúng đại bại, giết lão
Nhật-Hồ cùng đám trưởng lão, thì lại đem nhân nghĩa, từ-bi ra ân xá cho chúng.
Di-Lặc Bồ-tát còn cho y qui y. Quần hùng quên mất rằng phàm khi luyện Hồng-thiết
tâm pháp, không bao giờ có thể trục ma tính ra được. Bởi vậy, trong khi giáo chủ
Lạc-long giáo đi sứ, ở nhà Nhật-Hồ lão nhân phá giới, tổ chức lại Hồng-thiết
giáo. Lão gửi tên Đỗ Xích-Thập, Lê Đức sang giúp Nguyễn Tuyết-Minh mưu khuynh
đảo Tống triều. Cũng may Định-vương, Khai-Quốc vương biết trước, nên phá vỡ kế
hoạch của chúng.
Ông vẫy tay gọi Mỹ-Linh:
_ Công chúa. Trong bọn đầu lĩnh Hồng-thiết giáo Trung-quốc theo Lưu Trí-Viễn,
nay xương cùng thịt hóa ra tro bụi cả rồi. Bọn Đại-Bằng với Trường-giang thất
quỷ chưa luyện Hồng-thiết tâm pháp, thì sự cải tà quy chính có thể tin được.
Trong đám ma đầu Đại-Việt đã luyện Hồng-thiết tâm pháp, thì Tả, Hữu hộ pháp
chúng ta đã trị hôm nay. Trong Ngũ-sứ, tên Nguyễn San chết từ lâu. Tên Sử-vạn,
Khiếu hôm nay thành người tàn tật. Còn Bun-Thành với Nguyễn Tuyết-Minh, chúng
hiện diện tại đây. Lão phu dành cho công chúa tru diệt chúng.
Định-vương chắp tay hướng Phan Nam:
_ Tiền bối! Xin tiền bối cho biết Bun-Thành là ai? Cô gia thành thực cảm tạ.
Phan Nam thở dài:
_ Hỡi ơi! Vương gia là Thái-sư, anh hùng có thừa, minh mẫn quán thế mà không
biết y là ai ư?
_ Cô-gia kính cẩn nghe lão sư dạy dỗ.
_ Vương gia không biết cũng phải. Trên thế gian này chỉ có Nhật-Hồ lão nhân, vợ
y là Tuyết-Minh, con y là Hồng-Minh tức Lưu hậu biết Bun Thành là ai mà thôi.
Ngay bọn Tôn Đức-Khắc, Lê Lục-Vũ cũng không biết nữa. Chính y là người thay
Nhật-Hồ lão nhân khuynh đảo Tống triều. Y là một đại thần.
Cả triều Tống đều ngơ ngác, họ nhìn mặt đồng liêu, để tìm ra tên ma đầu Bun
Thành, nhưng không có chút ánh sáng hé lộ.
Phan Nam móc trong bọc ra bình thuốc trao cho Thông-Mai:
_ Con lột mặt nạ tên Bun Thành ra cho mọi người biết.
Thông-Mai tiến đến bên Tào Lợi-Dụng, chàng nhắc y lên, rồi mở chai thuốc chà vào
mặt y. Ai ai cũng tự hỏi:
_ Không lẽ là Tào Lợi-Dụng ! Vô lý chi thậm.
Thông-Mai chà một lúc, mặt Tào thay mầu, biến dạng, phút chốc, đổi hẳn, hiện ra
một khuôn mặt khác. Bây giờ trên từ nhà vua, cho đến Định-vương cùng quần thần
mới hiểu tại sao Tào Lợi-Dụng lại ẩn thân trợ giúp cho Nhật-Hồ gây biết bao án
mạng trong Hoàng-cung để đạt được việc đưa Lưu hậu vào cung đình nhà Tống.
Tào Lợi-Dụng hướng Lưu hậu:
_ Thái-hậu! Sự đã ra thế này, mong Thái-hậu chu toàn cho một cố mệnh đại thần đã
thờ ba đời vua.
Lưu hậu cúi đầu xuống:
_ Ta cũng khó tránh khỏi họa sát thân thì làm gì được để cứu người?
Phan Nam móc trong bọc ra viên thuốc. Lão nắm lấy tay Mỹ-Linh bỏ thuốc lên. Phút
chốc viên thuốc tan vào làn da nàng. Lão nói:
_ Lão phu tặng công chúa viên thuốc này, có thể chống được mọi thứ độc của
Hồng-thiết kinh, hầu công chúa trị con ma đầu Nguyễn Tuyết-Minh.
Phan Nam, Ngô Quảng-Thiên, hai người bịt mặt, Thông-Mai, Bảo-Hòa đưa mắt nhìn
nhau. Sáu người tung mình hướng chân Hoàng-thành, rồi vọt lên cao, vượt ra
ngoài.
Quần thần nhà Tống đã biết Thông-Mai là anh Thanh-Mai, Tự-Mai. Còn Bảo-Hòa trong
lớp áo cung nữ, không ai biết rõ chân tướng nàng. Tuy nhiên họ cũng biết nàng là
cô gái Việt, ẩn thân trong cung để diệt dư đảng bang Nhật-hồ. Chỉ những người đã
từng sang Đại-Việt cùng Định-vương cũng như dự trận Tản-Viên, thấy mùi hương
thơm từ người nàng bốc ra, thì biết nàng là Bảo-Hòa, chưởng môn phái Tản-viên.
Minh-Thiên, Đông-Sơn lão nhân cúi nhìn những miếng thịt nhỏ bằng hạy ngô, hạt
đậu của Đỗ Xích-Thập, cả hai đưa mắt nhìn nhau. Minh-Thiên than:
_ Hôm đại hội Thăng-long, tiên cô mới luyện loại Phục-ngưu thần chưởng này, mà
đã thắng Phạm Hổ, Phạm Trạch. Hôm ấy tiên cô đánh vào cái cột. Thớ gỗ bị tan ra
như bột bay tung lên. Ai cũng kinh hoảng. Nhưng tưởng đâu như vậy là hung dữ cực
điểm. Không ngờ nay cô luyện xong, sát thủ đến như thế này, hỏi thân thể con
người làm sao chịu nổi?
Minh-Thiên hỏi Đông-Sơn lão nhân:
_ Lão nhân có nhận ra người áo nâu với áo xanh là ai không?
Đông-Sơn lão nhân gật đầu:
_ Đại-sư không đoán ra ư? Làm gì có người thứ hai, mà sai quận chúa Thiếu-Mai,
thế-tử Lê Văn như sai trẻ nít ngoài Hồng-Sơn đại phu? Làm gì có người hất hàm
truyền lệnh cho vương phi Khai-Quốc ngoài Côi-Sơn đại hiệp?
Trong khi đó Triệu Tiết, Quách Quỳ xem thi thể Lê Đức. Hai đứa mặt nhìn mặt mà
phát run. Vì ban nãy chúng nghe Lưu hậu dùng Lăng-không truyền ngữ xui chúng
chất vấn Thông-Mai. Bà hứa sau đây sẽ dùng quyền, gả công chúa Huệ-Nhu cho
chúng. Bây giờ thấy thi thể Lê Đức xẹp lép như con khô mực, chúng rùng mình nghĩ
lại:
_ Nếu Thông-Mai đánh chúng bằng chưởng này, thì còn gì là đời.
Sở-vương vẫy tay gọi Mỹ-Linh:
_ Công chúa. Phải chăng công chúa là đệ tử của Bồ-tát Huệ-Sinh?
_ Thưa vương gia vâng.
_ Như vậy công chúa là Phật-tử thuận thành? Người theo Phật như công chúa, dù
giết con sâu, cái kiến cũng không nỡ. Vậy đối với tụi ma qủi thì sao?
_ Đa tạ vương gia ban khen. Theo Phật, thì tru diệt ma vương qủi dữ là có Phật
tính.
_ Được. Nếu như có kẻ nào mưu đưa Khai-Thiên vương cùng toàn gia người vào con
đường chết nhục nhã. Nó có phải ma quỷ không?
_ Thưa vương gia nhất định y là quỷ dữ cần tru diệt.
_ Công chúa có biết ai ra lệnh cho tên Hoàng Văn bắt giam vương mẫu, làm nhục có
thừa không?
_ Tiểu nữ không biết. Xin vương gia khai sáng cho.
_ Sau đại hội Thăng-long, vương mẫu bị bắt mang sang Biện-kinh, giam trong
Hoàng-thành bị tra khảo về kho tàng. Nay tuy vương mẫu đã được giải thoát. Nhưng
công chúa có biết ai chủ động không?
_ Xin vương gia chỉ dẫn.
_ Chỉ dẫn thì lão phu sẵn sàng. Song công chúa có thể rửa nhục cho vương mẫu
không? Nếu công chúa không rửa nhục cho vương mẫu, thì ta e phụ vương sẽ không
thể ngồi tại vị.
Mỹ-Linh hiểu ngụ ý của Sở-vương: Nếu vương đưa tên kẻ thù ra, mà nàng không giết
y, ông sẽ công bố vụ vương mẫu bị nhục với thiên hạ. Tuy là Phật-tử, giết con
sâu, cái kiến cũng không nỡ. Nhưng nay trước sự sống còn, an ninh của phụ vương
cùng các em, khiến Mỹ-Linh cương quyết:
_ Tiểu nữ quyết không tha cho kẻ đó.
Sở-vương chỉ Nguyễn Tuyết-Minh:
_ Con ma đầu kia! Mi có can đảm hãy ra nhận việc mình làm đi.
Nguyễn Tuyết-Minh cười nhạt:
_ Ta chính là Tuyết-Minh. Hóa danh trong Hồng-thiết giáo thành Nguyễn Thúy-Minh.
Ta là sứ giả Hồng-thiết giáo Đông-phương. Chính ta ra lệnh cho Cổ-loa hầu Hoàng
Văn bắt Triệu Liên-Phương giam dưới hầm Cổ-loa. Sau này cũng chính ta với Sử-vạn
Na-vượng bắt y thị mang sang đây cùng giam với con nha đầu Nong-Nụt.
Hôm gặp Lê Văn, Nong-Nụt nói rằng nàng bị bắt giam trong Hoàng-thành, bị một mụ
già tra khảo cùng vương phi Triệu Liên-Phương. Lê Văn, Tự-Mai với mọi người
trong sứ đoàn cứ cho rằng mụ đó là Lưu hậu. Ban nãy khi Nguyễn Thúy-Minh mới
xuất hiện. Nong-Nụt đã nói cho Lê Văn nghe rằng chính mụ tra khảo nàng. Lê Văn
mới vỡ lẽ, nhưng chàng im lặng, vì sợ nói tới vụ đó làm nhục thân mẫu Mỹ-Linh.
Bây giờ Sở-vương nói toẹt ra, sứ đoàn mới tỉnh ngộ.
Sợ mụ nói hết những điều nhục nhằn của vương mẫu. Mỹ-Linh nghĩ rất nhanh: Ta
phải giết con ma nữ này. Nàng rút kiếm ra, hất hàm:
_ Bắc-sứ Hồng-thiết giáo. Kẻ gây oán phải lĩnh nghiệp. Hôm nay ta muốn dùng võ
công gỡ nghiệp cho người.
Nói rồi nàng tà tà đưa kiếm vào cổ y thị. Nguyễn Tuyết-Minh không coi Mỹ-Linh
vào đâu. Y thị rút kiếm quay một vòng như chớp nhoáng, rồi đẩy vào ngực nàng.
Mỹ-Linh kinh ngạc vô cùng, vì Thúy-Minh xử dụng Mê-linh kiếm pháp, đúng là chiêu
Hoa khai thiên môn, mà nàng chuyên dùng để kiềm chế đối thủ. Nếu đối thủ nhảy
lùi, nàng sẽ di chuyển theo. Trước đây, từ Đinh Hiền cho tới Đông-Sơn lão nhân
cùng các cao thủ Hồng-thiết giáo, đều bị nàng kiềm chế bằng chiêu này. Mới hồi
nãy, chính nàng cũng kiềm chế Thúy-Minh, y thị lạc bại, mà không chống nổi.
Thông thường bất cứ cao thủ nào bị kiềm chế bằng chiêu Hoa khai thiên môn cũng
bị lạc bại. Chỉ người học 72 chiêu trấn môn mới hóa giải nổi bằng chiêu Nhật mộ
mang mang. Theo chiêu này, nàng nhảy lùi lại ba bước, kiếm quay ba vòng, rồi đâm
thẳng vào đối thủ.
Choang một tiếng. Cả hai cùng bật lui ba bước.
Vừa rồi hai người ra tay nhanh quá, những cao thủ hạng nhất cũng chỉ thấy hai
vòng kiếm quang bao phủ khắp thân mình, rồi cả hai bật tung trở lại.
Bây giờ họ mới có dịp vỗ tay hoan hô.
Mỹ-Linh thấy rõ đối thủ xử dụng Mê-linh kiếm pháp, nhưng bằng nội lực âm-nhu
Long-biên pha lẫn với nội lực Hồng-thiết giáo. Trong khi nàng xử dụng nội lực
Long-biên đã được pha lẫn với Vô-ngã tướng thiền công. Khi hai kiếm giao nhau,
nội lực Hồng-thiết truyền độc tố sang người nàng. Vô-ngã tướng thiền công phản
ứng hóa giải đi.
Nguyễn Thúy-Minh cười lên the thé:
_ Con nha đầu kia! Ta nghe nói hôm đại hội Thăng-long, mi đả bại Đông-Sơn lão
nhân. Ta không tin trên đời có người thắng nổi lão với Đặng Đại-Bằng. Thì ra mi
học được nội lực âm-nhu cùng 72 chiêu trấn môn của Long-biên kiếm pháp. Ta hỏi
mi: Kể từ khi Lệ-Hải bà vương qua đời, kiếm pháp này đã tuyệt tích. Thế mi học ở
đâu?
Mỹ-Linh khoan thai đáp:
_ Ta là chưởng môn phái Mê-linh, dĩ nhiên phải biết Mê-linh kiếm pháp, điều này
đâu có gì lạ mà người phải thắc mắc.
Thúy-Minh lắc đầu:
_ Ta không tin phái Mê-linh còn giữ được học thuật này. Được, ta muốn lĩnh mấy
cao chiêu của người.
Nói rồi mụ lao người tới như điện xẹt, kiếm đánh ra chiêu Hoa khai nguyệt mãn,
chiêu này có đến 36 biến hóa, nên ánh kiếm lóe như tia chớp, rồi biến thành quả
cầu. Mỹ-Linh tiến lên một bước, đẩy vào giữa quả cầu của Thúy-Minh bằng chiêu
Hoa mãn sơn hoang.
Hai người quấn lấy nhau. Đứng ngoài, chỉ những cao thủ bậc nhất mới phân biệt
được ánh kiếm của Mỹ-Linh với Thúy-Minh. Còn ngoại giả, chỉ thấy hai quả cầu bạc
lấp lánh.
Minh-Thiên than:
_ A -Di Đà-Phật. Tự nhiên sao sát nghiệp lại tràn ngập không gian thế này?
Đông-Sơn lão nhân đứng bên Định-vương, Khai-Quốc vương. Ông chỉ chiêu này, chiêu
kia để phân giải cho hai vương. Định-vương lo lắng:
_ Trận đấu này khó có thể chấm dứt an toàn, ít nhất một trong hai người tử
thương. Đạo-sư có cách nào giúp công chúa Bình-Dương không?
Đông-Sơn lão nhân đáp:
_ Theo bần đạo nghĩ, khi xử dụng kiếm pháp Mê-linh rất hao tốn nội lực. Vì vậy
từ chiêu thứ hai trăm trở đi, công chúa sẽ chỉ còn thiền công. Trong khi
Thúy-Minh chỉ còn Hồng-thiết công. Bấy giờ bần đạo tùy nghi giúp công chúa, hy
vọng thắng y thị.
Từ ngày học được bí quyết trấn môn Long-biên kiếm pháp đến giờ, Mỹ-Linh chỉ gặp
một mình Đông-Sơn lão nhân là đối đầu với nàng được sáu trăm chiêu, cuối cùng
nhờ Minh-Không, Huệ-Sinh trợ giúp, nàng thắng lão. Sau đó sư phụ Huệ-Sinh giảng
cho nàng yếu chỉ Thiền-công, nên dù có đấu lại với Đông-Sơn nàng cũng thắng lão
trong vòng trăm chiêu. Bây giờ nàng gặp Nguyễn Thúy-Minh, cùng xử xụng một thứ
kiếm pháp, cùng một thứ nội công. Chỉ khác nội công của Thúy-Minh pha nội công
Hồng-thiết giáo. Trong khi nội công nàng pha lẫn Vô-ngã tướng thiền công.
Định-vương hỏi Khai-Quốc vương:
_ Nhị đệ. Huynh nghe nói Long-biên kiếm pháp đã tuyệt tích. Mới đây công chúa
Bình-Dương có cơ duyên học được. Nhưng sao con ma nữ này cũng biết xử dụng?
_ Tuyết-Minh trước đây xuất thân là đệ tử phái Mê-Linh. Nên y thị học được kiếm
pháp phái này cũng như mật ngữ yếu quyết trấn môn. Sau y thị phá giới làm vợ của
Lê Lục-Vũ. Mà Lục-Vũ giữ bộ Lĩnh-Nam vũ kinh trong tay. Vì vậy Lục-Vũ trao cho
vợ luyện tập. Tuyết-Minh tuy có mật quyết, mà không hiểu thuật ngữ nên biến hóa
nên kém linh hoạt. Nhưng Nhật-Hồ, Lục-Vũ cũng như y thị đều là thiên tài võ học,
chúng hợp nhau chế ra phương pháp nối liền các chiêu lại, giống hệt như mật
quyết cổ. Kìa đại ca nhìn xem, những biến hóa không hoàn toàn giống nhau.
Đến đó hai người phải ngừng lại, vì Mỹ-Linh, Thúy-Minh cùng tung người lên cao
như con hạc. Ở trên không họ chiết chiêu với nhau nhanh như chớp.
Quả như Đông-Sơn lão nhân tiên đoán. Đấu được trên ba trăm chiêu, công lực hai
người đều vơi, kiếm chiêu dần dần chậm lại, thành ra nội công âm nhu gần như hết
hiệu lực. Vô-ngã tướng thiền công của Mỹ-Linh phát ra tối đa. Trong khi nội lực
Hồng-thiết của Thúy-Minh lên đến độ cao nhất. Kiếm chiêu hai người trở thành
chậm chạp. Song mỗi khi kình lực hai kiếm giao nhau, cả hai lại bật lui liền hai
bước.
Đấu được trên trăm chiêu nữa, thình lình Thúy-Minh đẩy một chiêu thẳng vào giữa
ngực Mỹ-Linh. Chiêu này không nằm trong Mê-linh kiếm pháp. Mỹ-Linh chĩa kiếm ra
đỡ, thì Thúy-Minh đổi hướng, khiến hai mũi kiếm dính vào nhau. Rõ ràng mụ muốn
đấu nội lực.
Minh-Thiên nói nhỏ với Khai-Quốc vương:
_ Nguy tai, công chúa Bình-Dương tuổi còn nhỏ, công lực không làm bao. Trong khi
Thúy-Minh tuổi đi vào bẩy mươi, công lực cao thâm khôn lường. Vương gia có cách
nào giúp công chúa không?
Đến đây Mỹ-Linh bật lui một bước.
Tự-Mai, Tôn Đản, Lê Văn nhìn trận đấu, chúng lo lắng cho bà chị, nhưng không
biết làm sao. Không lẽ nhảy vào hai người đánh một?
Lát sau thanh kiếm của Mỹ-Linh dần dần cong lại. Cứ trình độ này, kiếm của nàng
sẽ bị gẫy. Biết nguy hiểm, nàng dùng tay trái, chĩa ngón trỏ, từ từ đưa lên
phóng một Lĩnh-Nam chỉ vào người Thúy-Minh. Tuy chỉ lực không mạnh, nhưng
Thúy-Minh kinh hoảng vung tay phát chưởng đỡ. Mụ bị chỉ đẩy lui hai bước. Kiếm
Mỹ-Linh lại thẳng ra.
Chợt Lưu hậu lên tiếng:
_ Công chúa Bình-Dương! Người có biết rằng vị tiền bối đang đấu với người đã ra
lệnh cho Hoàng Văn bắt mẫu thân người bỏ vào hầm Cổ-loa làm cây thuốc cho các vị
trưởng lão thuộc hội đồng giáo vụ trung ương không? Hồi đầu Liên-Phương bị bắt.
Nhưng sau nàng thấy làm cây thuốc cho các trưởng lão thực hạnh phúc hơn vào
Niết-bàn. Vì vậy tuy được cứu ra rồi, về phủ Khai-Thiên sống với chồng, nàng
chẳng thấy gì là sung sướng nên trốn đi tìm các trưởng lão. Chứ có ai ra lệnh
bắt y thị đâu.
Thấy Lưu hậu bịa đặt quá đáng, Mỹ-Linh muốn nổi đóa. Nhưng bản tính thuần hậu,
cơn nóng giận chỉ thoáng qua mà thôi. Tuy vậy nàng vẫn nghĩ: Nếu không giết
Thúy-Minh, thì tính mệnh phụ vương cùng chị em nàng khó bảo toàn.
Người tập Thiền cần nhất giữ cho tâm trong sáng, thiền công mới phát ra được.
Mỹ-Linh luyện Vô-ngã tướng thiền công, một loại thiền tối cao trong kinh Phật,
bởi vậy phải bỏ ra ngoài ngã tướng tức cái ta trước. Khi bỏ ra ngoài ngã tướng
thì lập tức không còn phân biệt ta với người, vì vậy nhân tướng biến đi. Khi
nhân tướng mất, đương nhiên không còn nhiều nhân tướng tức chúng sinh tướng nữa.
Đến đây, ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướng biến đi, thì đâu còn hỷ, lạc,
ái, ố, sầu, bi nữa? Thế là thọ giả tướng cũng biến.
Đây Mỹ-Linh rút kiếm với ý định bảo vệ danh dự cho song thân tức ngã tướng cực
mạnh. Nàng muốn giết chết Nguyễn Thúy-Minh để tuyệt hậu hoạn thì đối tượng
Thúy-Minh thành nhân tướng. Khi đã có nhân, ngã tướng đương nhiên có chúng sinh
tướng. Rồi Lưu hậu nói mấy câu, khiến nàng nổi giận, hóa cho nên Thọ tướng sinh
ra. Vì vậy Thiền-công của nàng giảm dần.
Lưu hậu thấy nói mấy câu kết quả, bà tiếp:
_ Giờ này Liên-Phương về Đại-Việt, tuy làm vương phi, mà hằng đêm trốn ra ngoài
gặp các trưởng lão để hưởng hạnh phúc.
Mỹ-Linh tức ứa gan, công lực giảm giảm thực mau. Nàng lùi liền hai bước.
Minh-Thiên dùng Lăng-không truyền ngữ nói với Tự-Mai, Lê Văn, Tôn Đản:
_ Hai thí chủ có cách nào cắt đứt tiếng nói của Lưu hậu không? Nếu bà còn nói
nữa, e công chúa Bình-Dương nguy mất.
Tôn Đản chợt nảy ra một kế. Chàng nói sẽ vào tai Lê Văn.
Lê Văn móc túi lấy ra viên thuốc Hàn-ngọc đơn, chàng tâu với nhà vua:
_ Tâu hoàng thượng. Thần xin bắn viên thuốc này dâng Thái-hậu. Bằng không người
lại lên cơn đau bây giờ.
Thiên-Thánh hoàng đế gật đầu:
_ Đa tạ Lê đệ.
Nhà vua tâu Lưu hậu:
|