T̀M HIỂU SỰ THẬT TRONG BÀI HUYỀN THOẠI
HỒ CHÍ MINH
CỦA LỮ PHƯƠNG

 

TRẦN VIẾT ĐẠI HƯNG

 

Lữ Phương là một trí thức miền Nam, đă tốt nghiệp Đại học sư phạm trước năm 1975. Năm Mậu Thân 1968, Lữ Phương vào bưng theo Việt Cộng. Cùng vào bưng trong dịp này có thêm những trí thức miền Nam nổi tiếng như Bác sĩ Dương quỳnh Hoa, nhà biên soạn tự điển Thanh Nghị Hoàng trọng Quy v..v .Lữ Phương được cấp chức Thứ trưởng trong Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam của Nguyễn hữu Thọ trong thời gian hoạt động với Việt Cộng ( 1968-1975). Sau 1975, ông bị thất sủng, không được giao chức vụ ǵ và trở thành người nghiên cứu chủ nghĩa Mác và thỉnh thoảng có trả lời phỏng vấn với phóng viên Đinh quang Anh Thái ở hải ngoại. Năm 2002, ông cho xuất bản cuốn sách Từ Nguyễn ái Quốc đến Hồ chí Minh . Lữ Phương hiện nay sống ở Sài g̣n
 
 HUYỀN THOẠI HỒ CHÍ MINH
 
Hồ chí Minh là một nhân vật quan trọng trong phong trào Cộng sản quốc tế và giải phóng dân tộc thuộc thế kỷ 20. Ông đă lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức cuộc chiến đấu bền bỉ chống lại các thế lực thực dân hiện đại, đă hoàn thành độc lập thống nhất, tạo cơ sở quyền lực để thiết lập chế độ gọi là chủ nghĩa xă hội hiện thực ở Việt Nam. Đă có khá nhiều ư kiến nhận định, đánh giá sự nghiệp của ông theo nhiều quan điểm khác nhau trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, trong chế độ Cộng sản, từ một nhân vật lịch sử ông đă trở thành một nhân vật huyền thoại có tác dụng huyễn hoặc rất đặc biệt.
Theo những người nghiên cứu về Việt Nam, hiện tượng này có ba nguồn gốc : 1) Tự ông cố ư tạo ra để lôi kéo quần chúng 2) Đảng Cộng sản đă dày công làm cho ông thành một biểu tượng thờ phụng của chế độ 3) Người Việt Nam hy vọng vào ông như một người cứu độ, giúp họ thực hiện được những mong mỏi ngh́n đời của đất nước và bản thân.
Nếu huyền thoại Hồ chí Minh đă cho Đảng Cộng sản uy tín hầu như quyết định để chiến thắng trong chiến tranh, th́ do những thất bại của Đảng Cộng sản trong xây dựng ḥa b́nh mà huyền thoại Hồ chí Minh từ từ rạn vỡ trong nhân dân và cả trong Đảng. Một cái nh́n công bằng là một cái nh́n hiện thực về nhân vật lịch sử này.
VẼ RỒNG THẤY ĐẦU KHÔNG THẤY ĐUÔI
Do phải giữ kín tung tích trong hoạt động bí mật, lư lịch của Hồ chí Minh cũng là một bí mật. Sau cách mạng 1945, nhiều người c̣n chưa biết ông là ai. Nhiều đoạn đời của ông có một thời bị nhiều nhà viết tiểu sử ông để trống ( như sau vụ thất bại của Xô viết Nghệ tĩnh năm 1931, ông đi đâu không biết cho đến năm 1941 mới xuất hiện lại và về nước ). Phần ông, ông lại không chịu viết hồi kư hoặc chính thức công bố đầy đủ lư lịch của ḿnh. Nếu có viết th́ ông lại không kư tên thật. Với bút danh Trần dân Tiên trong Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ chủ tịch , h́nh ảnh mà ông tự giới thiệu chỉ là một người cách mạng rày đây mai đó, không có cuộc sống riêng tư. Nhưng đó cũng chính là ư muốn của ông. Trong cuốn sách nhỏ này ông có khen ngợi tài của người họa sĩ Trung hoa vẽ rồng và cho rằng vẽ rồng giỏi là chỉ cho người xem trông thấy đầu c̣n đuôi th́ dùng những cụm mây che khuất đi. Thủ thuật ấy rơ ràng ông đă sử dụng để tự họa. Cái cốt cách thanh thoát mờ ảo ấy thật ra cũng đă toát ra từ chính con người của ông : với khuôn mặt xương xương, dáng người gầy, mới 50 tuổi đă để râu dài, ông có vẻ xuất thế hơn rất nhiều so với một số lănh tụ châu Á khác như Mao trạch Đông chẳng hạn.
H́nh ảnh xuất hiện chính thức của ông trước công chúng do vậy ngoài một lănh tụ Cộng sản tầm cỡ quốc tế tài ba, c̣n là một hiền triết phương Đông. Nhưng đối với ông, không phải chỉ có như vậy. Trong thời chống Pháp, có một dạo, mấy chữ cha già dân tộc đă được bộ máy tuyên truyền Việt Minh dùng để tôn vinh ông khá ồn ào ( như một câu hát : Thi đua thi đua cha già nhắn tin về .. Thật sự th́ h́nh ảnh này đă được chính ông sử dụng để tự đề cao trong cuốn sách Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ chủ tịch do chính ông viết   Nhân dân gọi Chủ tịch là Cha già của dân tộc, v́ Hồ chủ tịch là người con trung thành nhất của Tổ quốc Việt Nam ). Về sau có lẽ v́ thấy hơi quá lố, h́nh ảnh ấy không c̣n được nhắc lại, mấy chữ Bác Hồ được thay vào và giữ măi cho đến khi ông mất.
Trong tiếng Việt, chữ bác chỉ vai người anh của cha, dùng để xưng với các cháu thiếu nhi th́ thích hợp. Nhưng sau này, nó lại trở thành phổ biến để mọi người gọi theo. Theo nhiều người gần gũi ông cho biết th́ điều đó cũng do ông chỉ đạo : ai mới gặp ông mà gọi ông bằng anh hoặc đồng chí th́ bị ông chỉnh ngay ( tôi nghe nói trong những người bị ông chỉnh có Trần văn Giàu và nhà văn Nguyễn huy Tưởng ).
 Cung cách ứng xử của ông thường được coi như tấm gương để toàn Đảng, toàn dân học tập, trong đó tác phong giản dị, cần kiệm, thân dân ( lo chuyện tương cà mắm muối cho dân ) thường được đề cao nhiều nhất. Năm 1968, sau khi vào chiến khu, suốt 7 năm ở R, năm nào đến 19 tháng 5( người ta cho là sinh nhật của ông ), trong các buổi lễ kỷ niệm tôi đều được nghe không biết bao nhiêu lần những câu chuyện như vậy.
_ Chuyện đôi giép râu. Bác Hồ đi giép râu th́ ai cũng biết. Bác đi một đôi giép đến ṃn lẳn. Cậu bảo vệ đề nghị Bác thay nhiều lần nhưng Bác nhất định không chịu. Cuối cùng nài nỉ măi không được, cậu đă phải lén lấy đôi giép ấy đi đổi. Khi phát hiện, Bác không vừa ḷng và nhất quyết bắt cậu bảo vệ đi lấy lại đôi giép cũ.
_ Chuyện lá giong gói bánh chưng của dân Hà nội. Mỗi năm khi gần tết, mặc dầu bận trăm công ngàn việc , Bác vẫn điện thoại hỏi đồng chí Trần duy Hưng, bấy giờ là bí thư thành ủy Hà nội, xem có lo đủ lá giong  để gói bánh chưng cho dân chưa.
C̣n nhiều chuyện khác có nội dung tủn mủn, lẩm cẩm và bao cấp như vậy. Chưa kể đến những bài nhạc, bài thơ nơi không cần phải mô tả những chi tiết người ta đă tha hồ dùng sự bay bổng của phạm trù mỹ học gọi là sự cao quư để đưa ông lên chín tầng mây ! Từ một người anh hùng giải phóng dân tộc, ông trở thành một ông tiên trong các truyện thiếu nhi, một nguồn cảm hứng vô tận để h́nh thành những bài tụng ca, và hơn nữa, c̣n là h́nh tượng của người đi cứu độ chúng sinh nữa. Sau 1975, tôi thấy người ta đă dựng bàn thờ ông ngay giữa bùng binh Sài g̣n, khói hương nghi ngút. Ngày nay nhiều nơi vẫn c̣n giữ thói quen này, không phải chỉ với riêng ông ( nhiều liệt sĩ Cộng sản đă thành thần trong các miễu, các đền ).
CUỘC SỐNG RIÊNG TƯ
Chuyện t́nh ái, vợ con của ông là điều được dư luận quan tâm, nhưng sách báo của Đảng thường né tránh. Cả một đời v́ nước v́ non th́ màng chi đến những hệ lụy nhân gian ấy ! Nhưng điều này hoàn toàn không đúng ngay cả đối với ông: có lần ông đă cho rằng sai lầm lớn nhất đời ông là không lấy vợ ! Nói chơi thôi nhưng thật sự trong thực tế, đă có nhiều chuyện kể cho biết ông có rất nhiều nhân t́nh ở khắp nơi, từ Pháp, Nga, Trung quốc..
Kim Hạnh lúc làm Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, v́ đăng ở trang nhất tin nói về bài thơ của ông ( bí danh Lư Thụy khi từ Liên xô ông sang Trung quốc khoảng 1925) gửi người vợ Tàu mà bị cách chức và đuổi khỏi làng báo. Một nhà nghiên cứu Mỹ, khi truy tầm hồ sơ mật của Đệ tam quốc tế lưu trữ tại Moscou sau khi Liên xô sụp đổ, đă t́m thấy tài liệu cho biết khi đi dự một Đại Hội Quốc Tế Cộng sản ở Nga, ông đă khai có vợ và người ấy chính là đồng chí Nguyễn thị Minh Khai chứ không phải ai khác !
Trong nước chuyện t́nh của ông nhiều hơn và cũng nhiều tính chất bi thảm hơn. Dư luận Hà nội râm ran từ lâu chuyện ông ăn ở với một cô tên Xuân, cô này do mật vụ Trần quốc Hoàn đưa về để phục vụ ông nhưng sau cho người giết đi để bịt tung tích, có đứa con trai được Vũ Kỳ, thư kư riêng của ông cứu thoát, đem về nuôi. Gần đây nhân Đại hội 9 của Đảng ( tháng 4 năm 2001), các hăng thông tấn phương Tây đă nói đến khá nhiều chuyện năm 1941, khi về nước, ông đă quan hệ với một nữ cần vụ người dân tộc và sinh ra Nông đức Mạnh, nay mới được bầu làm Tổng bí thư Đảng.
Những chuyện t́nh nói trên, hư thực ra sao chưa được chứng minh thật thuyết phục, nhưng xét về mặt đạo đức cá nhân thật ra chẳng có ǵ quan trọng lắm : các lănh tụ Cộng sản cũng là những con người, vợ con này nọ đủ cả, một số lại rất hoang toàng trong cái khoản mục này ! Giả sử Hồ chí Minh có như vậy đi nữa th́ công lao chống thực dân của ông chẳng hề bị suy suyển. Nhưng do Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ muốn dừng lại với cái công lao ấy mà c̣n vượt lên thời gian tồn tại muôn năm, nên h́nh ảnh của Hồ chí Minh phải được tô vẽ sao cho thật lư tưởng, thật phi thường.
Và đó cũng chính là chính sách tạo thần tượng của guồng máy. Người ta có thể vẫn sống một cuộc sống b́nh thường, nhưng khi Đảng cần th́ cái b́nh thường sẽ được thay vào bằng những việc làm, những sự tích thần thánh. Anh là người có tính Đảng cao th́ anh phải biết tuân phục: cứ việc sống b́nh thường nhưng phải biết cố gắng đóng cho tṛn cái vở kịch được tạo ra cho ḿnh. Chỉ v́ lợi ích cách mạng thôi. Càng có nhiều tấm gương phi thường để những người b́nh thường noi gương hy sinh th́ sự nghiệp của Đảng mới huy hoàng: cờ Đảng chẳng đỏ rực màu máu hay sao? Chính v́ đă dựa trên cái lư lẽ về chủ nghĩa anh hùng cách mạng đó mà Đảng đă tạo ra khá nhiều những truyền thuyết trong tất cả mọi lănh vực từ bộ đội, t́nh báo đến nhà báo, nhà sư.. Hồ chí Minh cũng chỉ là một huyền thoại trong những huyền thoại do Đảng tạo ra, nhưng là huyền thoại của những huyền thoại cho nên phương pháp tạo dựng cũng phải hết sức đặc biệt .
Không biết có khi nào suy ngẫm lại những cái đă qua, ông cảm thấy những bất ổn trong những vở kịch do ḿnh tạo ra hay không, nhưng từ bên ngoài, nhiều người đă thấy khá nhiều những bực bội, buồn phiền gây ra cho ông bởi chính cái đám âm binh cách mạng của ông. Có nhiều chuyện không vui vẻ lắm, nhưng chuyện ông bị cho ra ŕa suốt trong quăng đời c̣n lại trước khi ông mất là đáng chú ư nhất. Sau cải cách ruộng đất năm 1956 ở miền Bắc, do nhập từ Trung quốc, quá thất đức và sai lầm, ông đưa Vơ nguyên Giáp, uy tín như cồn sau Điện Biên Phủ , ra thay mặt Đảng xin lỗi nhân dân, sau đó định sẽ lên thế chỗ Trường Chinh làm Tổng bí thư. Lúc bấy giờ ở Liên xô, Krushchev đang thắng thế với đường lối ḥa b́nh, trong Đảng Việt Nam cũng có xu hướng ấy. Nhưng t́nh h́nh Việt Nam lại không thuận lợi để phát triển. Do cường độ cuộc chiến tranh ở miền Nam đă lên cao, đường lối quyết liệt dùng bạo lực để giải quyết chiến tranh thắng thế đă đưa cánh Lê Duẩn / Lê đức Thọ lên nắm quyền.
Về Vơ nguyên Giáp th́ kết quả ai cũng nh́n thấy: bị quy là kẻ cầm đầu chủ nghĩa xét lại và bị trù dập suốt một thời gian dài, đến khi Lê Duẩn chết mới thôi. C̣n về Hồ chí Minh th́ dường như chẳng có ǵ, nhưng thật sự cũng đă chịu số phận chung với tướng Giáp. Bên ngoài th́ vẫn đi đây đi đó, chỉ đạo việc này việc kia..nhưng bên trong đă dần dà bị cô lập, chỉ giữ vai tṛ của một ngọn cờ tượng trưng, không có ảnh hưởng ǵ lắm tới những quyết định lớn. Theo một bài viết của Vũ Kỳ ( đăng trên một số báo Văn Nghệ Xuân cách đây vài năm ), công lao của Hồ chí Minh trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy 1968, vỏn vẹn chỉ có bài thơ Xuân này hơn hẳn mấy năm qua. Thắng lợi tin vui khắp mọi nhà.. Sau khi ghi âm bài thơ này th́ ông được đưa đi..nghỉ. Vũ Kỳ thuật rằng ông Hồ chỉ biết ngày giờ cuộc Tổng tấn công và nổi dậy nổ ra qua Đài phát thanh nghe được ở nơi ông được gửi đi nghỉ là Bắc Kinh cùng với giọng đọc của ông, ra rả suốt ngày về bài văn vần nói trên. Nhiều người đă nói đến nhiều khuynh hướng đối nghịch nhau trong Đảng Cộng sản Việt Nam thời chiến tranh; nhưng qua câu chuyện trên, ta thấy có hai xu hướng chính trong suốt một thời gian dài : Lê Duẩn/ Lê đức Thọ đối đầu với Hồ chí Minh/Vơ nguyên Giáp.
Dù sao chế độ vẫn cần sự thiêng liêng của ông để tạo ra sự thiêng liêng cho chính ḿnh nên cái chết của ông cũng đă được cánh Lê Duẩn / Lê đức Thọ khi thác triệt để để xài một cách thoải mái. Ngày chết của ông là 2/9 v́ trùng với ngày quốc khánh nên người ta dời lại ngày 3/9/1969. Trong di chúc cuối cùng, ông muốn được hỏa táng và đem tro rải xuống biển hoặc chôn vào một vùng đất nào đó, người ta lại bỏ không biết bao nhiêu tiền bạc ra ướp xác và xây lăng ngh́n đời cho ông.
NHỮNG LỰA CHỌN CHÍNH TRỊ
Con người của Hồ chí Minh được thần thánh hóa chỉ nhằm mục đích thần thánh hóa những lựa chọn chính trị của ông cho Đảng Cộng sản. Những chủ đề sau đây đă trở thành kinh điển trong các khóa giảng dạy về tư tưởng của chế độ : Từ thuở ấu thơ, Hồ chí Minh đă ưu tư về t́nh trạng nô lệ của dân tộc, v́ thế đă quyết định bỏ xứ ra đi t́m đường cứu nước; chu du khắp thế giới để t́m hiểu và so sánh, cuối cùng ông đă nhận ra chủ nghĩa Mác - Lênin thần kỳ, không những giúp dân tộc giành được độc lập mà c̣n mở đường đi vào cơi hạnh phúc muôn đời. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng chính trị duy nhất thực hiện được cái tất yếu ấy của lịch sử cho nên quyền lănh đạo của Đảng đối với dân tộc sẽ là vĩnh viễn và tuyệt đối.
Qua sự kiểm nghiệm của lịch sử hơn nửa thế kỷ đă qua, người ta thấy những xác tín trên đây nếu đúng một phần nhỏ th́ sự cường điệu và phóng đại lại là quá nhiều.
Thí dụ như việc t́m đường cứu nước. Có lẽ không cần tranh luận về cái giả định khởi đầu này: Hồ chí Minh là một trong rất nhiều những thanh niên yêu nước lúc bấy giờ. Nhưng từ đó cho rằng v́ yêu nước mà ngay từ đầu đă có ư định phải ra nước ngoài để t́m giải pháp cứu nước th́ điều này không nhất định phải là tất yếu. Một người Pháp nghiên cứu về Việt Nam là D.Hémery có t́m ra được một tờ đơn của Hồ chí Minh đề ngày 15-9-1911 ở Marseille kư là Paul Tất Thành gửi chính phủ Pháp xin vào học trường Ecole coloniale ( một loại trường tạo công chức cho các thuộc địa ) và đă bị từ chối. Nhà sử học này cũng t́m ra một số thư của ông cũng kư là Paul Tất Thành nhiều lần gửi về nước nhờ Khâm sứ Trung kỳ hỏi thăm tin tức và chuyển tiền cho cha. Từ những tài liệu này Biên niên tiểu sử Hồ chí Minh ( Chính trị Quốc gia, Hà nội, 1993) có ghi lại phát hiện của Hémery người ta có thể bàn luận nhiều chuyện, nhưng để đừng đi quá xa chúng ta chỉ cần ghi nhận điều hiển nhiên sau đây : Ư định cứu nước của Hồ chí Minh chưa chắc đă có ngay từ lúc bỏ nước ra đi, ư định ấy có thể đă đến sau những dự tính khác không thành ( thí dụ không được chấp nhận vào học tại Ecole coloniale ). Giả thiết này chẳng hề hạ thấp t́nh cảm yêu nước của ông, nhưng tất nhiên, như vậy th́ sẽ rất khó để tạo ra cái chủ ư lư tưởng hóa cuộc đời ông từ nhỏ cho đến lớn. Làm sao có thể cho là lư tưởng cái hiện tượng Hồ chí Minh tự gọi ḿnh là Paul Tất Thành , xin đi học làm công chức cho chính quyền thực dân đồng thời nhờ cả chính quyền thực dân ấy chuyển tiền từ nước ngoài về cho cha !
Cái lập luận cho rằng sau khi đă bôn ba khắp nơi để nghiên cứu t́m hiểu, từ đó thấy chủ nghĩa Mác Lênin tuyệt vời nên Hồ chí Minh mới chọn lập luận này cũng tỏ ra rất khó thuyết phục. Việc ông đi đây đó trên thế giới không đủ để chứng minh được rằng ông đă thâu đạt được tất cả những tinh hoa của nhân loại như đă được những người xưng tụng ông giả định. Khác với nhiều lănh tụ châu Á khác, chẳng hạn như Tôn dật Tiên
, Gandhi, ông không hề có ư định đào sâu kiến thức của ḿnh qua các trường Đại học. Thời gian ông trở lại nước Pháp hơi lâu ( 1917-1923), nhưng công việc của ông ở đây vẫn đi theo cái chiều hướng nghiêng về phần thực hành, quan hệ tiếp xúc, viết báo, vận động.. Các sách ông đọc ở đây chỉ là những loại phổ thông, không có ǵ chứng tỏ được chiều sâu cần thiết về tư duy để nghiêm chỉnh tiếp thu chủ nghĩa Mác. Tôi đă viết ra nhiều lần nhận xét này, nay không sợ lặp lại để nói thêm một lần nữa.
Những nhà ư thức hệ Cộng sản có thể rất tức giận v́ nhận xét ấy, nhưng tiếc thay, điều đó lại được chính Hồ chí Minh nói ra. Ai đă đọc cuốn sách mang tên Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ chủ tịch do chính ông viết ( dưới bút danh Trần dân Tiên) th́ sẽ thấy ngay. Xin dẫn một vài đoạn ông kể về Đại hội Tours cuối năm 1920 của Đảng Xă hội Pháp :
Người ta thảo luận rất sôi nổi ( ..) .Ông Nguyễn lắng nghe nhưng không hiểu rơ lắm, v́ người ta thường nhắc đi nhắc lại những tiếng, những câu : Chủ nghĩa tư bản, giai cấp vô sản, bóc lột, chủ nghĩa xă hội, cách mạng, không tưởng, khoa học, Saint-Simon, Fourrier, Marx, chủ nghĩa vô chính phủ, chủ nghĩa cải lương, sản xuất, luận đề ..giải phóng?...chủ nghĩa tập thể..chủ nghĩa Cộng sản, khách quan, chủ quan..v..v
Không hiểu rơ lắm, nhưng đến lúc biểu quyết, gia nhập Đệ tam hoặc ở lại Đệ nhị Quốc tế th́ ông vẫn bỏ phiếu cho Đệ tam Quốc tế .
Rất ngạc nhiên, Rô-dơ, làm tốc kư của Đại hội, hỏi ông Nguyễn :
Đồng chí ! Bây giờ đồng chí hiểu tại sao ở Pa-ri, chúng tôi đă bàn căi nhiều như thế rồi chứ ?
 
_ Không, chưa thật hiểu đâu
 _ Thế th́ sao đồng chí lại bỏ phiếu cho Đệ tam quốc tế ?
 _ Rất đơn giản. Tôi không hiểu chị nói thế nào là chiến lược, chiến thuật vô sản và nhiều điểm khác. Nhưng tôi hiểu rơ một điều là Đệ tam Quốc tế rất chú ư đến vấn đề giải phóng thuộc địa. Đệ tam Quốc tế nói sẽ giúp đỡ các dân tộc bị áp bức giành lại tự do và độc lập của họ. C̣n Đệ nhị quốc tế không hề nhắc đến vận mạng các thuộc địa. V́ vậy tôi đă bỏ phiếu tán thành Đệ tam Quốc tế. Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những ǵ tôi muốn; đấy là tất cả những điều tôi hiểu. Đồng chí đồng ư với tôi chứ ?
Rô-dơ đồng ư, chị cười và nói, Đồng chí đă tiến bộ.
Những đoạn trích dẫn trên đây đă cho chúng ta biết mấy điều quan trọng như sau :
_ Hồ chí Minh chưa biết ǵ về chủ nghĩa Mác với tư cách là một học thuyết triết học chính trị. Những khái niệm rất tầm thường trong báo chí có khuynh hướng thiên tả như đấu tranh giai cấp, bóc lột, sản xuất..ông c̣n chưa biết rơ, nói ǵ đến những tư biện về lao động tha hóa, giá trị thặng dư, sứ mệnh giải phóng của giai cấp vô sản ..?
_ Đối với chủ nghĩa Lênin ông có biết đến nhưng lại rất hời hợt. Ông chưa đọc ǵ về Lênin, ngoại trừ bài Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa đăng trên tờ Lhumanité vào tháng 7 năm 1920 trước Đại hội Tours vài tháng. Có đọc nhưng thật sự ông cũng chẳng hiểu bao nhiêu, ngay cả các khái niệm căn bản.
_ Ông chọn lựa đi theo Lênin hoàn toàn chỉ v́, qua Đệ tam Quốc tế, Lênin hứa giúp đỡ các dân tộc bị áp bức giành lại tự do và độc lập . Đó là một chọn lựa hoàn toàn cảm tính, vội vàng, phiến diện : Chủ nghĩa Lênin là một học thuyết toàn diện về cách mạng vô sản ở những nước chưa có chủ nghĩa tư bản phát triển, trong đó vấn đề giải phóng các thuộc địa chỉ là một bộ phận.
Với những thiếu sót trầm trọng như vậy, làm sao có thể gọi được là nghiêm chỉnh đối với thái độ chọn lựa nói trên của ông?
Tất nhiên không thể không xét đến chuyện về sau, cùng với thời gian hoạt động, ông đă tiếp cận lư luận cách mạng ngày càng nhiều hơn. Nhưng dù vậy đi nữa th́ cũng không v́ thế mà coi sự lựa chọn ấy là tuyệt đối đúng, phải trung thành để chuyển giao cho các thế hệ mai sau. Có rất nhiều lư do :
_ Sau khi Lênin mất, chủ nghĩa Mác- Lênin đă dần dà bị Stalin hóa. Cách mạng vô sản ở những nước tư bản phát triển thoái trào, chủ nghĩa xă hội ở Liên xô thực chất là chủ nghĩa tư bản nhà nước, chủ nghĩa vô sản quốc tế chỉ là cái b́nh phong bảo vệ Liên xô và sự bành trướng của chủ nghĩa dân tộc xô viết.
_ Mục tiêu xây dựng một xă hội mác-xít có nền kinh tế phát triển cho một xă hội công bằng và tự do là hoàn toàn ảo tưởng. Các nước lấy Liên xô làm mô h́nh đều dẫm chân trong lạc hậu nghèo nàn, c̣n thể chế chính trị th́ chỉ là sự nối dài của chế độ phong kiến, độc tài. Là vũ khí hiệu nghiệm trong lật đổ và cướp chính quyền nhưng bất lực trong phát triển.
Sự lựa chọn đường đi của Hồ chí Minh cho Việt Nam v́ vậy là chọn lựa bất toàn : Nó có thể giành được độc lập cho dân tộc qua các h́nh thức đấu tranh bạo lực, nhất là chiến tranh, nhưng đă thất bại toàn diện xây dựng ḥa b́nh. Không thể coi đó là cái cẩm nang thần kỳ để đưa nhân dân đến cơi hạnh phúc ngh́n năm. Cũng không thể nói bừa rằng ta phải đi theo con đường xă hội chủ nghĩa v́ nhân dân ta đă chọn . Nhân dân ta chẳng biết ǵ về chủ nghĩa này chủ nghĩa nọ để chọn. Rất nhiều người chỉ đặt ḷng tin vào Bác Hồ nhưng sự lựa chọn của Bác Hồ lại chẳng có ǵ được gọi là khuôn vàng thước ngọc cả.
Nh́n lại mọi việc đă xảy ra một cách b́nh tâm, chúng ta thấy sự chọn lựa của Hồ chí Minh đă bị quy định bởi cái tạng văn hóa sau đây của ông:
_ Hồ chí Minh là một người rất thực tế. Thúc đẩy bởi vấn đề bức xúc của đất nươc là độc lập, ông nhận thấy sự hứa hẹn của Đệ Tam Quốc tế là rơ rệt và rất triệt để, khác hẳn với những thế lực khác ( Mỹ, Nhật ), nên đă chấp nhận. Đối với ông chủ nghĩa Lênin thực tế lúc bấy giờ đồng nghĩa với giải phóng dân tộc là vấn đề quan trọng nhất của Việt Nam. Cái tạng thực tế ấy sau này đă biểu hiện trong việc lănh đạo của ông đối với mọi công việc: Nói năng, hành động, bao giờ cũng cố tránh những cái cao xa, trừu tượng.
_ Ông cũng lại là một người nhiều t́nh cảm và lư tưởng. Đọc Lênin, thấy găi đúng ưu tư của ḿnh, ông đă khóc lên v́ vui sướng và tin ngay. Sau này t́m hiểu thêm thấy chủ nghĩa Cộng sản hứa hẹn chấm dứt những khốn khổ của những người lao động bị áp bức ông càng tin hơn. Khát vọng độc lập cho dân tộc của ông cũng gắn liền với mong mỏi đấu tranh cho một xă hội công bằng, nhân đạo. Cũng chính v́ vậy mà óc thực tế của ông không trở thành óc thực dụng tầm thường. Ông chọn Lênin không chỉ v́ con đường giải phóng đất nước mà c̣n v́ nhu cầu có một người thầy, người cha tinh thần theo kiểu phương Đông để thờ phụng, tôn kính.
Tất cả những thuộc tính trên đây đều đă biểu hiện trong sự chọn lựa nói trên với những ưu và những nhược điểm của nó. Những người thần phục ông chỉ nói đến những cái ưu nhưng không hề dám nói đến những cái nhược quan trọng của ông sau đây : 1) Quá vội vàng, không suy xét can thận, cái trí không theo kịp cái tâm 2) Trung thành mù quáng với sự chọn lựa ban đầu, không học được tinh thần phản tỉnh để can đảm nh́n lại toàn diện con đường đă đi.
Những cái ưu của ông đă bộc lộ trong thời hoạt động bí mật, khi c̣n phải sống trong dân và phải nhờ dân che chở. Tính chất trong sạch lư tưởng, biết hy sinh v́ nghĩa lớn của những người Cộng sản theo con đường của ông hoàn toàn không phải chỉ là chuyện tuyên truyền. Cũng nhờ thái độ ấy mà Đảng đă được đa số nông dân ủng hộ, góp sinh mạng và tài sản cho cuộc tranh đấu chung. Việc chiến thắng nhiều đế quốc hùng mạnh đă từng đến thống trị Việt Nam không đơn thuần chỉ là vấn đề thủ đoạn, chiến thuật. Trên nhiều mặt, Đảng Cộng sản hơn hẳn những lực lượng chính trị yêu nước khác. Trong thời kỳ bị lệ thuộc, người dân có nh́n vào ông như kẻ cứu độ th́ cũng có ǵ đáng ngạc nhiên.

Tiếp theo