Theo quan niệm của người đời xưa, người chết cũng cần ăn uống, nhà cửa, quần áo,
hút thuốc, ăn trầu, cũng cần tiền xe, cần tiền đi lại và mọi khoản chi dùng như
khi còn sống...
Người chết cũng được chia một phần gia tài. ở Sơn La, Lai Châu, nhiều nơi còn
dựng các nhà mồ, trong nhà mồ cũng có đầy đủ các nồi đồng, mầm gỗ, ấm đất, bát
đĩa, dao rựa, chăn chiếu quần áo, mũ nón...đủ tiện nghi cho một cá nhân. Người
chết cũng được chia cả trâu, lợn, gà, thóc, gạo... Sau ba năm, tang chủ làm lễ
khấn vái và ra mồ xin lại những đồ vật còn dùng được, và súc vật còn sống, kể cả
súc vật vừa mới đẻ ra...
Từ việc cúng tế bằng đồ thật, dần dần mới sinh ra lễ đốt vàng mã, tức là thay
thế bằng các đồ vật làm bằng tre, gỗ, rơm, rạ, đất sét hoặc giấy tượng trưng, nhưng
kích thước thu nhỏ lại để người cõi âm mang đi, nhờ có "Phép thiêng biến ít
thành nhiều". áo quần của người chết mặc khi còn sống, để lại nhà mồ sau ba năm
mục nát, không nỡ dùng vào việc khác, người ta đốt đi dần dần sinh ra được thay
thế bằng quần áo giấy. Vì vậy mới có câu tục ngữ "Đi theo ma mặc áo giấy".
|