Gia đ́nh Việt Nam nhà nào cũng vậy, mỗi ngày có hai bữa cơm là giờ phút đầm ấm
nhất. Trong nhà có người về muộn, mọi người cũng cố chờ về ăn cơm một lúc cho
vui vẻ, đầm ấm. Con cháu cầm bát cơm lên, trước hết mời ông bà, cha mẹ, chờ ông
bà, cha mẹ rồi mới bắt đầu mới dám ăn. Có nơi xới bát cơm lần thứ hai c̣n mời
nữa. Nếu có khách, trước khi buông bát đũa đứng dậy c̣n phải xin phép và mời
khách tiếp tục xơi cơm. Cuộc sống gia đ́nh đang vui vẻ, êm đẹp như vậy, vắng mặt
trong bữa cơm c̣n nhắc, huống chi vĩnh viễn đi xa. Do đó, trước bữa ăn người
thân dâng lên bàn thờ một bát cơm úp, một vài món ăn b́nh thường, nhà ăn thứ ǵ
cúng thứ đấy, thường là tinh khiết, không đ̣i hỏi cầu kỳ, nhà nghèo th́ lưng
cơm, đĩa muối cũng xong. Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm, có rượu
th́ rót chén rượu. Khấn vái xong cũng rót chén nước.
Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh,
" Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương ".
Nhưng tại sao lại cúng 100 ngày ?
- Cũng tuỳ địa phương, có nơi chỉ cúng 49 ngày ( tức là lễ chung thất ). Theo thuyết
của Phật giáo: qua 7 lần phán xét, mỗi lần 7 ngày đi qua một điện ở âm-phủ ( tức 1
tuần, nhưng không phải tuần lễ theo dương lịch ); sau 7 tuần vong hồn đă siêu
thoát. Có nơi cúng hết 100 ngày ( tức lễ tốt khốc nghĩa là thôi khóc ). Theo giải
thích của các cụ ngày xưa th́ thời gian này âm hồn vẫn c̣n phảng phất luẩn quẩn
trong nhà chưa đi xa .
Chúng tôi cho rằng, phong tục này có căn cứ khoa học: Theo thuyết Thần giao cách
cảm, ngoài điện trường vật lư đă được ứng dụng trong thực tiễn, c̣n có điện trường
sinh học. Những cá thể có cùng tần số cảm ứng trong điện trường sinh học, mặc
dầu ở cách xa nhau rất xa vẫn nhận được những nguồn thông tin của nhau. Các nhà
khoa học đă vận dụng những phát triển đó để giải thích về điềm, về giấc mơ, về
những biểu hiện tâm, sinh lư bất thường khi thân nhân (có thể cách nhau rất xa
về không gian) có cùng tần số điện trường sinh học có sự biến bất thường. Người
ta bảo chết là hết. Nhưng, chết chưa phải là đă hết khi người chết c̣n tồn tại
trong tâm chí người sống. Sau khi chết, tim ngừng đập, máu ngừng chảy, thần kinh
cảm giác ngừng hoạt động, vỏ năo chưa bị huỷ, xung quanh hiện trường phát từ năo
vẫn chưa ngừng phát sóng. Lớp đất dày không ngăn được sóng điện vật lư hay sóng
điện sinh học. Cá thể sống có tần số điện trường sinh học tương ứng vẫn tiếp
nhận được tín hiệu, do đó hiện tượng báo mộng chưa
hẳn là vu vơ. Phải chăng v́ lẽ đó mà các cụ cho rằng âm hồn c̣n phảng phất, chưa siêu thoát . |