Theo phong tục, một người
từ sinh ra đế khi chết mang rất nhiều tên gọi: Mới lọt lòng thì thằng Cu,
thằng Cò, con Hĩm, thằng Mực, con Cún, thằng Chắt em, con Chắt ả... thường
là đặt tên xấu cho dễ nuôi, đến khi lớn lên thì anh Hai, anh Ba, chị
Bảy... lấy vợ lấy chồng thì anh Nhiêu, anh Đồ, chị Xã...Có con gọi theo
tên con, có cháu đích tôn gọi theo tên cháu, đến khi chết thì đặt tên hèm
gọi là hiệu để cúng, người có học thì tự đặt tên tự, người có chức tước
thì đặt tên thuỵ, người có chức tước học vị cao sang thường được xưng tôn
theo họ, hay tên địa phương: Cụ án Mai, Cụ Tam Nguyên Yên Đổ, ông Trạng
Trình, ông Tú Vĩ Xuyên, Quan Thám Nam Sơn... Đó là theo phong tục xưng hô
của Trung Quốc. Trong nhiều tên gọi nhưng chỉ có tên huý là chính: Tên huý
là tên đặt khi vào sổ họ, khi vào làng ghi trong sổ hộ, khi đi học đặt khi
vào sổ họ, khi vào làng ghi trong sổ hộ, khi đi học.
Tại sao mới đẻ chưa đặt tên chính (tên huý)?
Ngày nay đẻ ra la khai sinh, có thủ tục quản lý hộ tịch chặt chẽ. Ngày trước
mỗi làng xã cúng có hương hộ lo sổ sách sinh tử, giá thú nhưng không quản
lý chặt chẽ, Nhà nước chỉ quan tâm đến sổ đinh (từ 18 tuổi), sổ điền để
thu thuế và bắt lính, bắt phu, vì vậy vào sổ làng càng muộn càng hay, lớn
lên đỡ được vài năm thuế thân, phu phen tạp dịch.
Trong xã hội cũ, tình trạng hữu sinh vô dưỡng khá phổ biến, ít có gia đình
sinh năm đẻ bảy được vuông tròn, vì vậy qua các tuần cữ mới tạm yên tâm,
khi đó mới đặt tên huý.
Các họ mỗi năm tế tổ một lần. Trong dịp tế tổ, các gia đình có con cháu
mới sinh sắm sửa cơi trầu, chai rượu, hương hoa, lễ vật đến nhà thờ họ yết
cáo tiên tổ và vào sổ họ cho các con trai trước lễ yết cáo, ngày đó mới có
tên huý chính thức, được họ hàng công nhận. Trong khi vào sổ họ phải đối
chiếu gia phả để xem có trùng tên các vị tiên tổ hoặc ông bà chú bác trong
nội thân hay không. Nếu có tức là phạm huý thì phải đổi tên. Không những
phải tránh phạm huý tổ tiên bên nội mà còn phải tránh phạm huý can cụ ông
bà ngoại mặc dầu khác họ, tránh phạm huý hiệu của thành hoàng, thánh mẫu,
linh thần từng địa phương. ở nông thôn, các vị có uy vọng trong làng,
trong họ thường được dân chúng biếu trầu rượu và nhờ đặt tên cho con. Người
đặt tên được gia đình đó nhớ ơn suốt đời. |