Lễ cúng giỗ vào đúng ngày mất hay trước ngày mất một ngày? Có người cho rằng phải
cúng vào ngày đang còn sống (tức là trước ngày mất), có người lại cho rằng "trẻ
dôi ra, già rút lại", vậy nên chết trẻ thì cúng giỗ đúng ngày chết, còn người
già thì cúng trước một ngày. Vậy có câu hỏi: "Người trung niên chết thì cúng vào
ngày nào"?
Ngày giỗ theo âm Hán là huý nhật hay kỵ nhật, tức là lễ kỷ niệm ngày mất của tổ
tiên, ông bà, cha mẹ, cũng có nghĩa là ngày kiêng kỵ.
Nguyên ngày trước, "Lễ Giỗ" gọi là "Lễ chính kỵ": chiều hôm trước lễ chính kỵ có
"Lễ tiên thường" (Nghĩa là nếm trước), con cháu sắm sanh một ít lễ vật, dâng lên
mời gia tiên nếm trước. Ngày xưa, những nhà phú hữu mời thông gia, bà con làng
xóm đến mời ăn giỗ cả hai lễ tiên thường và chính kỵ. Dần dần vì khách đông phải
chia ra hai lượt; lại có những nhà hàng xóm mời cả hai vợ chồng nên luân phiên
nhau, người đi lễ tiên thường, người đi lễ chính kỵ, ở nông thôn tuỳ theo thời
vụ, muốn "Vừa được buổi cày vừa hay bữa giỗ", buổi chiều đi làm đồng về, sang
hàng xóm ăn giỗ tiện hơn nên có nơi lễ tiên thường đông hơn là lễ chính kỵ. Dần
dần hoặc vì bận việc hoặc vì kinh tế eo hẹp hoặc vì thiếu người phục dịch, người
ta giản lược đi, chỉ mời khách một lần nhưng hương hoa, trầu rượu vẫn cúng cả
hai lễ. Một vài nhà làm, những người khác thấy thuận tiện bắt chước, dần dần trở
thành tục của địa phương. Việc cúng ngày sống (tức lễ tiên thường vào chiều hôm
trước, nguyên xưa chỉ cúng vào buổi chiều vì buổi sáng còn phải mua sắm nấu nướng
và ra khấn ở mộ yết cáo với thổ thần, long mạch xin phép cho gia tiên về nhà dự
lễ giỗ). Cúng ngày sống hay cúng ngày chết, hay nói cách khác lễ tiên thường hay
lễ chính kỵ, lễ nào là lễ quan trọng hơn, chẳng qua đó là cách biện hộ cho phong
tục từng nơi.
Kết luận: Nếu vận dụng đúng phong tục cổ truyền phổ biến trong cả nước thì trước
ngày chết (lễ tiên thường) phải cúng chiều, cúng đúng ngày chết (lễ chính kỵ) phải
cúng buổi sáng kể cả chiều hôm đó mới chết. |