Trong phong tục cổ truyền của ta có tục bái vật không?
Quan niệm cổ xưa không riêng ta mà nhiều dân tộc trên thế giới cho rằng mọi vật
do tạo hoá sinh ra đều có linh hồn. Mỗi loại vật, kết cả khoáng vật, thực vật
cũng có cuộc sống riêng của nó. Lúc đó người ta chưa phân biệt thế giới hữu sinh
và vô sinh. Con người chưa thể lư giải nổi những yếu tố thiên nhiên xung quanh
chi phối ḿnh như thế nào nên các vật như ḥn đá, thân cây, con vật có quan hệ
mật thiết với họ đều được họ tôn thờ như thần linh. Trong ngôn ngữ nhiều nước ở
châu Âu (như tiếng Pháp) mọi vật trong tạo hoá hữu h́nh hay vô h́nh, cụ thể hay
trừu tượng đều mang khái niệm âm dương, đều có giống đực giống cái.Đó là chứng
cứ xuất xứ tục bái vật hiện tồn tại ở nhiều dân tộc trên thế giới và một vài dân
tộc ở miền núi nước ta.
ở ta, ḥn đá trên chùa, cây đa đầu đ́nh, giếng nước, cửa rừng cũng được nhân dân
thờ cúng, coi đó là một biểu tượng, nơi ẩn hiện của một vị thiên thần hoặc nhân
thần nào đó. Người ta "Sợ thần sợ cả cây đa" mà cúng cây đa, đó không thuộc vào
tục bái vật. Cũng như người ta lễ Phật, thờ Chúa, qú trước tượng Phật, tượng
Chúa, Lễ Thần, qú trước long ngai của Thần, những Thần đó có thần hiệu rơ ràng,
chứ không phải lạy khúc gỗ ḥn đá như tục bái vật.
Xưa, xa xưa, ta có tục bái vật không? Ngày nay chỉ c̣n lại vài dấu vết trong
phong tục. Thí dụ, b́nh vôi là bà chúa trong nhà, chưa ai định danh là bà chúa
ǵ, nhưng b́nh vôi tượng trưng cho uy quyền chúa nhà, nhà nào cũng có b́nh vôi.
Khi con dâu về nhà, mẹ chồng tạm lánh ra ngơ cũng mang b́nh vôi theo, có nghĩa
là tạm lánh nhưng luôn nắm giữ uy quyền. Khi lỡ làm vỡ b́nh vôi th́ đem mảnh
b́nh c̣n lại cất ở chỗ uy nghiêm hoặc đưa lên đ́nh chùa, không vức ở chỗ ô uế.
Gỗ cḥ là loại gỗ quí, gỗ thiêng chỉ được dùng để xây dựng đ́nh chùa, nhà thờ.
Nhân dân không ai được dùng gỗ cḥ làm nhà riêng. Ngày xưa trong đám củi theo lũ
cuốn về xuôi, nếu có gỗ cḥ, các cụ c̣n mặc áo thụng ra lạy, lạy gốc chứ đă phải
lạy thần đâu!
C̣n như tục kiêng vứt chân hương vào thùng rác hoặc chỗ dơ bẩn, kiêng dùng giấy
có chữ Nho vào việc uế tạo người ta cũng thận trọng cất đi, đó là v́ ư thức tôn
sùng thần linh, cụ thể là đức Khổng Tử, chứ không phải là sợ hồn của chân hương
hay tờ giấy. Đó không phải là tục bái vật. |