Viết về phong tục cổ truyền mà cố t́nh lảng tránh vấn đề này, ắt không thoả măn
yêu cầu của số đông bạn đọc, v́ lễ cưới, lễ tang, xây nhà dựng cửa, khai trương,
xuất hành... c̣n nhiều ngươi, nhiều nơi chú trọng ngày lành. Đó là một thực tế.
Ngặt v́ có một số người bài bác hẳn, cho là gieo rắc mê tín dị đoan; một số khác
lại quá mê tín, nhất là việc lớn việc nhỏ, việc ǵ cũng chọn ngày, từ việc mua
con lợn, làm cái chuồng gà, cắt tóc cho con, đi khám bệnh... mọi điều may rủi đều
đổ lỗi cho việc không chọn ngày, chọn giờ. Một số đông khác tuy bản thân không
tin nhưng chiều ư số đông, làm ngơ để cho vợ con đi t́m thầy lễ, thầy cúng định
ngày giờ xét thấy không ảnh hưởng ǵ nhiều, hơn nữa, để tránh t́nh trạng sau này
lỡ sẩy ra sự ǵ không lành lại đổ lỗi cho ḿnh "Báng". Thế tất một năm, năm mười
năm, đối với một người đă đành, đối với cả nhà, cả chi họ làm sao hoàn toàn
không gặp sự rủi ro!. ngày tốt, ngày xấu về khí hậu thời tiết th́ dự báo của cơ
quan khí tượng là đáng tin cậy nhất. Khoa học đă dự báo được hàng trăm năm những
hiện tượng thiên nhiên như nhật thực, nguyệt thực, sao chổi, sao băng... chính
xác đến từng giờ phút. Nhưng tác động của tự nhiên sẽ tạo nên hậu quả xấu đối
với từng người, từng việc, từng vùng ra sao, đó c̣n là điều bí ẩn. thời xưa, các
bậc trí giả tranh căi nhiều vẫn chưa ngă ngũ nên ai tin cứ tin, ai không tin th́
tuỳ "Linh tại ngă, bất linh tại ngă" (cho rằng thiêng cũng đă tự ḿnh ra, cho rằng
không thiêng, cũng tự ḿnh ra), "Vô sư vô sách, quỉ thần bất trách" (không biết
v́ không có thầy, không có sách, quỷ thần cũng không trách).
Thực tế, có ngày mọi việc mọi điều đều thành công, nhiều điều may mắn tự nhiên
đưa tới; có ngày vất vả sớm chiều mà chẳng được việc ǵ, c̣n gặp tai nạn bất ngờ.
Phép duy vật biện chứng giải thích đó là qui luật tất nhiên và ngẫu nhiên. Trong
tất nhiên có yếu tố ngẫu nhiên, trong ngẫu nhiên cũng có yêú tố tất nhiên. Lư
luận th́ như vậy nhưng có bạn đọc cũng muốn biết cụ thể trong tháng này, ngày
nào tốt, ngày nào xấu, ngày nào tốt cho việc làm nhà, cưới vợ, tang lễ phải
chánh giờ nào...Đa số bà con ta vẫn nghĩ "có thờ có thiêng, có kiêng có lành",
nhất là khi điều khiêng đó không ảnh hưởng ǵ mâư tới công việc cũng như kinh
tế...
Thời xưa, mặc dầu có người tin, có người không tin, toà Khâm thiên giám ban hành
"Hiệp kỷ lịch", mà số người biết chữ Hán khá nhiều nên phần đông các gia đ́nh cứ
dựa vào đó mà tự chọn ngày giờ. Thời nay, rải rác ở các làng xă, c̣n sót lại một
vài người c̣n biết chữ Hán nhưng sách vở cũ hầu như không c̣n, các gia đ́nh muốn
xem ngày giờ để định liệu những công việc lớn đành mất công tốn của t́m thầy.
Khốn nỗi, mỗi thầy phán một cách, chẳng biết tin ai. Đă có trường hợp, bốn ông
bà thông gia v́ việc chọn ngày tốt xấu, tuổi hợp tuổi xung, tranh căi nhau phải
chia tay để lại mối hận t́nh. Gần đây trên thị trường xuất hiện cuốn sách viết
về cách xem ngày tính giờ. Cũng có tác giả có kiến thức, có tư liệu, viết rất
thận trọng, nhưng ngược lại có người viết rất cẩu thả, dựa theo thị hiều thương
trường, vô căn cứ với động cơ kiếm tiền bất chính. Có cuốn sách tốt xấu, thực hư
lẫn lộn, không có tên nhà xuất bản, không có tên tác giả, không ghi xuất xứ của
tư liệu...Cùng một ngày, cuốn này, ghi nên xuất hành, cưới hỏi, cuốn khác ghi kỵ
xuất hành, cưới hỏi, làm người xem rất hoang mang. "Sư nói sư phải, văi nói văi
hay", biết tin vào đâu? Biết t́m ai mà hỏi?
Để đáp ứng nhu cầu của một số bạn đọc, chúng tôi xin trích dẫn một số tư liệu
khoa học và toàn văn bài "Xem ngày kén giờ" của học giả Phan kế Bính đăng trong
cuốn "Việt Nam phong tục"xuất bản năm 1915, tái bản năm 1990 tại nhà xuất bản
thành phố Hồ Chí minh và chúng tôi xin có phần chủ giải (cũng bằng những câu hỏi).
Nhưng trước khi xem nên nhắc lại các bạn: "Khi gia đ́nh có việc hệ trọng, cần
nhiều người tham dự th́ càng thận trọng càng hay, nhưng chớ quá câu nệ nhiều khi
nhỡ việc. Mỗi người một thuyết, mỗi thầy một sách, rối rắm quá, có khi cả tháng
không chọn được ngày tốt. Xem như trong cuốn "Ngọc hạp kỷ yếu" không có một ngày
nào hoàn toàn tốt, hoặc hoàn toàn xấu đối với mọi người, mọi việc, mọi địa phương.
Có ngày tối ngày xấu không?
Có những bạn đọc hỏi: Chúng ta đă từng phê phán và sẽ tiếp tục phê phán mọi loại
thầy bói, mê tín dị đoan, bịp bợm. Nhưng gần đây lại thấy nhiều người bảo: Khoa
học có thể tính toán để biết trước ngày tốt, ngày xấu, thực hư ra sao?
Thầy bói là người hành nghề mê tín, biết nắm tâm lư. "Bắt mạch" đối tượng (qua
nét mặt, lời nói, chi tiết tŕnh bày và những câu thăm ḍ...). Nhưng bài viết
này không nói về họ mà chỉ điểm qua những điều khoa học dự tính để biết trước
ngày lành, tháng tốt... của mỗi người.
Nhịp sinh học - đặc điểm của sự sống: Nghiên cứu mọi cơ thể sống đều thấy hoạt động
của chúng không phải lúc nào cũng giống lúc nào mà có khi mạnh khi yếu, khi
nhanh khi chậm... Những thay đổi đó nhiều khi xảy ra rất đều đặn và liên tiếp
thành chu kỳ, c̣n gọi là nhịp sinh học: Có nhịp ngàyđêm, nhịp tháng (liên quan
đến âm lịch) nhịp mùa xuân, hạ, thu, đông... Các nhịp sinh học có tính di truyền.
Pháp hiện ra các nhịp sinh học người ta nhận thấy các quá tŕnh sinh lư trong cơ
thể có thể biến đổi theo thời gian. Sự biến cố đó có tính chất chu kỳ và tuần
hoàn (lặp đi lặp lại khá đều đặn).
Nghiên cứu về sự chết và tỷ lệ chết của con người, thấy có nhiều biến đổi tuỳ
thuộc vào nguyên nhân gây chết. Thí dụ: Vào khoảng 3-4 giờ sáng áp suất máu thấp
nhất, năo được cung cấp lượng máu ít nhất nên người bệnh hay bị chết nhất. Các
cơn động kinh thường có giờ. Bệnh nhân hen cũng thườg lên cơn hen về đêm vào khoảng
2-4 giờ sáng (trùng với thời gian bài tiết cóc- ti-cô-ít ra nước tiểu xuống tới
mức thấp nhất). Cơn hen về đêm nặng hơn cơn hen ban ngày. Những biến đổi có tính
chất chu kỳ hàng năm th́ có nguy cơ chết về đau tim cao nhất là vào tháng giêng
đối với một số nước ở bán cầu phía Bắc. Cao điểm hàng năm của các vụ tự tử ở
bang Min-ne-so-ta cũng như ở Pháp là vào tháng 6. Hai nhà khoa học An-đơ-lô-ơ và
Mét đă phân tích 3620 trường hợp tai nạn lao động và thấy làm ca đêm ít tai nạn
hơn làm ca sáng và chiều.
Ngày vận hạn của mỗi người: Trên cơ sở tính toán ảnh hưởng của các yết tố vũ trụ
lên trái đất và bằng phương pháp tâm sinh lư học thực nghiệm, người ta đă rút ra
kết luận là từ khi ra đời, cuộc sống của mỗi người diễn ra phù hợp với ba chu kỳ
riêng biệt: Chu kỳ thể lực: 23 ngày, chu kỳ t́nh cảm 28 ngày, chu kỳ chí tuệ 33
ngày. Mỗi chu kỳ gồm hai bán chu kỳ dương và âm. Bán chu kỳ dương (1/2 số ngày
của đầu chu kỳ) được đặc trưng bằng sự tăng cường khả năng lao động. C̣n bán chu
kỳ âm (1/2 số ngày cuối chu kỳ)th́ các hiện tượng đều ngược lại. Cả ba chu kỳ
trên đều chuyển tiếp từ bán chu kỳ dương sang bán chu kỳ âm. Ngày trùng với điểm
chuyển tiếp này là ngày xấu nhất của mỗi chu kỳ. Thực tế đă chứng minh: Đối với
chu kỳ t́nh cảm, vô cớ. Đối với chu kỳ trí tuệ, đó là ngày đăng trí, khả năng tư
duy kém. Đặc biệt đối với chu kỳ thể lực, đó là ngày thường sảy ra tai nạn lao động.
Đối với hai chu kỳ, số ngày chuyển tiếp trùng nhau chỉ xảy ra một lần trong một
năm. Ngày trùng hợp đó của ba chu kỳ là ngày xấu nhất, có thể coi là ngày "Vận
hạn" của mỗi người.
Nếu biết ngày, tháng, năm sinh của mỗi người, nhờ máy tính điện tử có thể dễ
dàng xác định được các chu kỳ, điểm chuyển tiếp và sự trung hợp điểm chuyển tiếp
giữa các chu kỳ.
Công ty giao thông của Nhật Bản Omi Reilvei đă áp dụng thành tựu vào bảo vệ an
toàn giao thông. Họ đă xác định các chu kỳ, các điểm chuyển tiếp giữa các chu kỳ
của từng người lái và báo cho lái xe biết trước những "ngày xấu" để họ pḥng
tránh. Nhờ đó số tai nạn giao thông ở Nhật Bản đă giảm đi rất nhiều, đặc biệt
vào đầu năm áp dụng (969-1970) số tai nạn giao thông đă giảm hản 50%.
Theo Cup-ria-nô-vích (Liên Xô cũ) th́ giả thuyết về nhịp tháng của các quá tŕnh
sinh học xác định ba trạng thái của cơ thể, không chỉ áp dụng ở Nhật Bản mà c̣n
được áp dụng ở nhiều nước Tây Âu vào công tác an toàn, giao thông nói riêng, an
toàn lao động nói chung.
Các vấn đề trên đây không phải là "thầy bói nói ṃ" mà dựa vào một dữ kiện thực
tế nhất định. Nó cũng phù hợp với nhận thức về mối quan hệ tương tác giữa các
yếu tố địa vật lư vũ trụ với các quá tŕnh hoạt động chức năng của cơ thể.
(Bác sĩ Vũ Định- Trích báo "Hà nội mới chủ nhật" số 73)
Vua Trần Minh Tông với việc chọn ngày làm lễ an táng mẹ.
Năm 1332 Thuận thánh Bảo từ Hoàng Thái Hậu mất. Con là Thượng Hoàng Minh Tông
lúc đó đă nhường ngôi cho con là Hiến Tông. Thượng hoàng sai các quan chọn ngày
chôn cất. Có người tâu rẳng: "Chôn năm nay tất hại người tế chủ". Thượng hoàng
hỏi : "Người biết sang năm ta nhất định chết à?". Người ấy trả lời không biết.
Thượng hoàng lại hỏi: "Nếu sang năm trở đi ta chắc chắn không chết th́ hoán việc
chôn mẫu hậu cũng được, nếu sang năm ta chết th́ lo xong việc chôn cất mẫu hậu
chẳng hơn là chết mà chưa lo được việc đó ư? Lễ cát, lễ hung phải chọn ngày là
v́ coi trọng việc đó thội, chứ đâu phải câu nệ hoạ phúc như các nhà âm dương".
Rốt cuộc vẫn cử hành lễ an táng.
|