Hợp tự có nghĩa là : rước
các tiên linh các đời vào thờ chung trong cùng một nhà thờ của đại tôn hay
của từng tiểu chi.
Theo phong tục cổ truyền: Năm đời tống giỗ, hay "Ngũ đại mai thần chủ"
(Đến 5 đời th́ chôn thần chủ). Thực chất chỉ có bốn đời, tức là làm giỗ
cha mẹ (đời 2), ông bà (đời 3), cụ ông cụ bà (hay cố 4 đời) và kỵ (hay can
5 đời). Cao hơn kỵ gọi chung là tiên tổ, th́ không cúng giỗ nữa, mà rước
chung tất cả thuỷ tổ, tiên tổ các đời vào chung một nhà thờ mỗi năm tế một
lượt. Thần chủ con cúng cha mẹ, đề là Hiền khảo, Hiền tỷ, đến khi người
con trưởng chết, cháu đích tôn cúng ông bà, đối thần chủ là Hiền tổ khảo,
Hiền tổ tỷ, đến lượt cháu trưởng mất, chắt trưởng tiếp tục thờ cụ là Hiền
Tằng tổ khảo (hoặc tỷ), chít (chiu) trưởng thờ kỵ là Hiền Cao tổ khảo
(hoặc tỷ). Sau năm đời th́ rước vào nhà thờ tổ rồi chôn thần chủ đó đi.
Trong nhà thờ tổ chỉ để duy nhất có một ngôi thần chủ cao nhất (thuỷ tổ
hoặc tiên tổ bậc cao nhất của nhà thờ chi đó) gọi là "Vĩnh thế thần chủ".
Gộp chung tất cả tiên tổ của nhiều đời lại để tế chung thay cho từng lễ
giỗ, đó là h́nh thức hợp tự cổ truyền. Song trong phong tục đó c̣n có
nhiều điều bất tiện: Chỉ con trưởng, cháu trưởng, chắt trưởng v.v...nối
ḍng qua nhiều đời mối được thờ ở nhà thờ chính. V́ vậy con , cháu, chắt
những ông con thứ qua nhiều đời phải xây nhiều nhà thờ lớp con thứ, lớp
cháu thứ, lớp chắt thứ v.v...Nếu cứ thế tiếp tục măi, th́ có nơi số nhà
thờ c̣n nhiều hơn cả số nhà ở của người dương trần. Chính v́ lẽ trên, nên
hồi đầu thế kỷ 20 đến trước CM Tháng 8-1945 ở nhiều nơi đă có phong trào
tiến hành hợp tự vào các nhà thờ họ: Dầu cửa trưởng hay cửa thứ, sau khi
mất, hết ṿng tang, đều được rước linh vị vào thờ ở nhà thờ chung của họ.
Linh vị xếp theo thứ tự trên dưới. Đến ngày giỗ người nào, th́ đưa linh vị
người đó vào hàng giữa theo thứ bậc, cúng xong lại xếp vào vị trí cũ. Việc
hợp tự như vậy: trước là hợp với tâm linh, con cái ở dưới chân cha mẹ,
cháu chắt về với tổ tiên, tượng trưng sự đoàn tụ ở cơi âm, sau nữa thuận
tiện cho việc chung sức, chung ḷng xây dựng nhà thờ, mua sắm tế khí,
quanh năm hương khói, gắn bó thêm mối t́nh ruột thịt trong nội thân. Song
cũng có những gia đ́nh, kinh tế dồi đào hơn, lại ở cách xa nhà thờ đi lại
bất tiện, nên họ cúng riêng, tiện hơn, không hợp tự. Do đó, ngày nay nên
vận động hợp tự, trên nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện. |