|
ITALIA . Vẻ đẹp thơ mộng của thành Vơnidơ |
|
Vơnidơ - thành phố với ba
triệu dân, ra đời từ thiên niên kỷ thứ nhất, nằm ở phía Bắc Italia, bên
bờ biển Adriatic. Vơnidơ độc đáo ở chỗ hễ cứ mở cửa ra là thấy toàn nước
và nước, bởi Vơnidơ tọa lạc trên 118 ḥn đảo lớn nhỏ mà sự phân cách
giữa chúng lại chính là những ḍng kênh và sông đào : kênh Paladô, kênh
Grêsi, kênh Canan, sông Đào Lớn... kênh trong nội thị mà dài đến 4km,
kênh nối tiếp kênh, kênh vươn khắp tới các nẻo đường, góc phố.
Cùng với những ḍng kênh được
kè bờ vuông vức là những cây cầu. Có đến 400 cây cầu lớn nhỏ. Vơnidơ là
thành phố duy nhất trên thế giới nhiều cầu đến như vậy. Điều đáng nói là
cùng với các kỹ sư thiết kế cầu - đường cho thành phố, người ta c̣n mời
kiến trúc sư để làm đẹp cho từng cây cầu. Làm cho cầu trở nên thơ mộng
và không trùng lặp.
Người Vơnidơ quan niệm : cầu
c̣n là điểm hẹn, c̣n là thứ để người ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó, có
thể đứng trên đó mà ngắm nh́n cảnh sông nước len lỏi vào thành phố và
những con thuyền êm ả, thanh b́nh ngược xuôi.
Cầu c̣n để mọi người đứng
trên đó để thưởng ngoạn, để hưởng gió lộng từ biển vào, để ngắm nh́n cái
thi vị của từng ngôi nhà cổ kính với kiến trúc cầu kỳ từ thời Phục hưng
mà trên đó đầy ắp những tác phẩm điêu khắc đẹp đến hoàn mỹ. Về đêm người
ta lên đó ngắm trăng, ngắm ngàn vạn ánh đèn soi bóng xuống ḍng kênh và
rồi những con thuyền khua nước làm chúng càng thêm lung linh... Tất cả
những yếu tố thẩm mỹ ấy làm nên vẻ rất riêng của Vơnidơ, tạo lập nên
danh tiếng "Vơnidơ - thành phố kỳ quan trên nước". Và như vậy đó, khái
niệm về cầu được mở rộng đến như thế là cùng !
Nổi bật nhất là cầu ṿm
Riato bằng đá, nó được xây vào năm 1550, bắc qua sông Đào Lớn. Cách cầu
không xa là Bến rượu vang Riva đê Vin và Bến sắt Riva đê Fêro gần đó có
chợ Êbaria bán đặc sản, chợ Frutaria chuyên bán trái cây, tàu thuyền lui
tới đó nhộn nhịp. Cách một đoạn sông lại là Quảng trường San Gicomo de
Rialto dáng vẻ quư phái.
Cầu Riato có từ rất sớm, thoạt
đầu là cây đầu gỗ, giữa thế kỷ 16 mới được xây lại bằng đá và chiếc đồng
hồ công cộng Stagiêra Pulica dưới chân cầu, trang điểm cho cầu từ 445
năm nay, ngày nay vẫn c̣n đó.
Vơnidơ nổi tiếng về mạng
giao thông thủy chằng chịt, ḍng kênh xanh, màu xanh của nước biển.
Những con thuyền gỗ kiểu cổ mũi cong và vươn lên ngạo nghễ, người lái đội
mũ vành rộng có dải đỏ. Thứ phương tiện có từ khi khai sinh ra thành phố
này, ấy vậy mà nay vẫn được người ta ưa chuộng, muốn cùng nó bồng bềnh
lướt nhẹ trên các ḍng kênh, lướt dưới các cây cầu, nghe sóng vỗ nhè nhẹ,
gợi lại chút cảm giác xưa. Con thuyền b́nh bị và tao nhă ấy đưa du khách
thăm phố phường mà mỗi ngôi nhà như là một công tŕnh văn hóa của người
xưa để lại.
Thuyền, ca nô, taxi biển,
tàu hơi nước... là phương tiện vận tải hành khách chủ yếu của thành phố.
Khách xuống sân bay Têsêra khi đi vào thành phố cũng bằng phương tiện
thủy. Khách đi bằng tàu hỏa từ Pari tới cũng dừng lại ở ga Trung tâm, ga
tọa lạc ngay bên bờ sông Đào Lớn. Từ đó những chiếc canô 50 chỗ ngồi
sang trọng chở khách tới tận khách sạn; hoặc theo kênh Canan vào trung
tâm là nơi quy tụ nhiều công tŕnh kiến trúc tiêu biểu : quảng trường
Piada San Macô, nhà thờ San Mác với những con ngựa bằng đồng kiểu La Mă
trên các ô cửa, tháp chuông Campanilơ, tháp đồng hồ... chúng đều được
xây dựng lên từ thế kỷ thứ 15.
Cũng bằng "đường trên nước",
khách có thể đến cung điện Đôgiơ bên trong là pḥng trưng bày những
tuyệt tác của các danh họa Titoréttô, Vêronêdơ... đến ṭa nhà mạ vàng
Cadôrô, các lâu đài và nhà thờ của ḍng tu Dôminican là Santa Maria Dêla
Saluta với mặt bát giác và hai ṿm tháp cao vút...
"Đường trên nước" vươn dài
tới các đảo xa Sênêdơ, Murano... nơi có nghề thủy tinh màu mỹ nghệ nổi
tiếng. "Đường trên nước" vươn ra biển, nối với các đại dương. Sự thuận
tiện đó làm cho Vơnidơ sớm trở thành trung tâm thương mại của châu Âu,
Trung Đông và Châu Á, nhất là từ cuối thế kỷ thứ 10 Vơnidơ với tư cách
một tiểu vương quốc trong đế quốc Rôma, đă thôn tính được cả bán đảo
Ixitiri, vùng Damatia (tây Bắc Nam Tư) và chiếm ưu thế ở Cận Đông. Nên
nó sớm trở thành một thương trường lớn trong vùng.
Những con tàu hơi nước không
kém ǵ ôtô buưt đường bộ, cứ sau 10 phút lại có một chuyến vào ban ngày
và cứ sau 30 phút vào ban đêm lại có một chuyển và chúng hoạt động liên
tục cho đến tận 5 giờ sáng. Thuận tiện không kém vận tải bằng ôtô mà lại
thoát được cảnh ồn ào, ô nhiễm nồng nặc mùi và khói, bụi.
Nhờ có hệ thống "đường trên
nước" chằng chịt, len lỏi khắp nơi và phố phường th́ phô ra bên đôi bờ
của các ḍng kênh. Chính v́ lẽ đó mà trên mặt đường phố không có lấy một
chiếc ôtô, thậm chí cả đến xe đạp cũng không. Chỉ có tàu - thuyền chiếm
độc tôn; đến việc đón cô dâu trong ngày cưới, người ta cũng đi bằng
thuyền, ca nô, hoặc những chiếc tàu sang trọng nhất... Nghĩa là thành
phố chỉ có thuyền, ca nô, taxi biển, tàu hơi nước hoặc xà lan... nhưng
thuận tiện không kém bất kỳ phương tiện giao thông nào mà ta thấy trong
các thành phố đông dân trên thế giới. Đă từ lâu, người ta gọi Vơnidơ - thành phố kỳ quan trên nước và mới đây UNESCO chính thức công nhận Vơnidơ là di sản văn hóa của nhân loại. Phải chăng trong những cái kỳ quan ấy có sự hiện hữu của 400 cây cầu và mạng "đường trên nước" của 177 con kênh lớn nhỏ, độc đáo của xứ sở này ? |