1.- NGUYỄN ÁI QUỐC VÀO HỘI TAM ĐIỂM
Hồ Chí Minh là một nhân vật lịch sử hiện đại hoạt động kín đáo, thường thay tên
đổi họ, và thường che giấu hành tung của ḿnh. Một trong những điều được ông che
giấu suốt đời là việc ông gia nhập Hội Tam Điểm (Franc-Maçonnerie) Pháp năm
1922. Hồ Chí Minh đă dùng tên khác, viết sách để tự ca tụng ḿnh, nhưng hoàn
toàn không hé lộ một tư nào về việc ông gia nhập hội Tam Điểm. Đảng Cộng Sản
Việt Nam (CSVN) cũng tránh né không nói đến trong các bản tiểu sử của Hồ Chí
Minh.
Tài liệu bằng tiếng Việt đầu tiên và duy nhất lưu hành ở Hà Nội, nói về việc Hồ
Chí Minh gia nhập Hội Tam Điểm có lẽ là sách Nguyễn Ái Quốc tại Pari 1917-1923,
Nxb: Thông Tin Lư Luận ấn hành năm 1989, tác giả là bà Thu Trang. Trong sách
nầy, bà Thu Trang viết rằng: “Theo một mật báo đă ghi ngày 14 tháng 6 năm 1922,
Nguyễn Ái Quốc được chấp nhận vào Hội Franc-Maçonnerie (Tam điểm)...” (tr. 201.)
Mẩu tin nầy không bị ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương đảng CSVN kiểm duyệt hay gạch
bỏ, có thể nhờ câu tiếp theo của bà Thu Trang: “Điều nầy chứng tỏ là Nguyễn Ái
Quốc đă đến với bất cứ tổ chức chính trị nào có tính cách tiến bộ. Mặc dù theo
truyền thống, Hội trên chỉ dành cho giới giáo sĩ, quư tộc hoặc những nhà trí
thức bác học tên tuổi v.v... Nguyễn Ái Quốc được chấp nhận vào hội nầy là do được
sự giới thiệu (ít nhất phải có hai hội viên cũ giới thiệu) như một nhà báo lỗi
lạc, hay một nhà cách mạng đă có tên tuổi? Khó mà đoán được...” (tr. 201.)
Cần chú ư các điểm: 1) Bà Thu Trang không phải là người Việt ở trong nước, mà bà
đă định cư ở Paris từ năm 1961. Bà được Nhà xuất bản Thông Tin Lư Luận Hà Nội
giới thiệu là “một nữ trí thức Việt kiều ở Pháp, với ḷng tôn kính Bác Hồ”(Lời
nhà xuất bản, tr. 5.) 2) Năm xuất bản là năm 1989, tức 20 năm sau khi Hồ Chí
Minh qua đời (1969). Năm đó, nhà cầm quyền cộng sản các nước trên thế giới tương
đối cởi mở, kể cả Liên Xô, Cộng Ḥa Nhân Dân Trung Hoa, nên mẩu tin nầy không có
ǵ làm mất uy tín đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN). 3) Đa số người Việt trong nước
ít biết Hội Tam Điểm là hội ǵ, chủ trương như thế nào?
Hội Tam Điểm (Franc - Maçonnerie do tiếng Anh: Freemasonry) nguyên là một hội đoàn
giáo dục, nhắm truyền bá cho hội viên một triết lư sống có đạo đức. Xuất hiện
ban đầu ở Anh vào thế kỷ 17 như một nhóm nghề nghiệp (thợ nề, thợ chẻ đá). Về
sau nhóm trở thành một hội đoàn hướng đến lư tưởng cao cả như bác ái (fraternity),
b́nh đẳng (equality) và hoà b́nh (peace). Dần dần hội cho gia nhập cả những người
giàu có hoặc có địa vị trong xă hội. Lư tưởng chấp nhận tự do tín ngưỡng và b́nh
đẳng giữa mọi người của hội Tam Điểm đi đôi với chủ nghĩa tự do thời thế kỷ 18.
Hội Tam Điểm phổ biến ở các nước nói tiếng Anh, bị Giáo hội Ky-Tô giáo La Mă
chống đối, v́ Giáo hội cho rằng hội Tam Điểm tranh quyền với Giáo hội. Do đó,
hội Tam Điểm không được chấp nhận ở các quốc gia theo Ky-Tô giáo La Mă. Dầu vậy,
dần dần hội Tam Điểm phát triển khắp nơi. Hiện nay, trên thế giới, hội Tam Điểm
đông nhất là hội Hoa Kỳ, chiếm khoảng 75% hội viên toàn cầu. Có nơi hội Tam Điểm
chia ra thành nhiều phái và có khi chống đối nhau.(1)
Như thế, tuy cùng đề cao lư tưởng và quyền lợi công nhân, nhưng hội Tam Điểm
phóng khoáng, tự do, trong khi đảng Cộng sản là một tổ chức chính trị độc tài và
hai bên rất chống đối nhau. Nguyễn Ái Quốc đă gia nhập đảng Cộng Sản Pháp từ
cuối năm 1920 đầu năm 1921. Nguyễn Ái Quốc chuyển qua hội Tam Điểm là hội đối
nghịch với đảng CS vào năm 1922. Bà Thu Trang giải thích rằng “Điều nầy chứng tỏ
là Nguyễn Ái Quốc đă đến với bất cứ tổ chức chính trị nào có tính cách tiến bộ...”
Tuy nhiên, xin đừng quên một điều là lúc đó, đời sống Nguyễn Ái Quốc tại Paris
rất khó khăn. T́nh trạng nghèo khó nầy được ông mô tả lại khá rơ trong sách
Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch dưới bút danh Trần Dân Tiên.
Phải chăng Nguyễn Ái Quốc vào hội Tam Điểm để t́m kiếm một cơ hội thăng tiến mưu
sinh mới?
Nguyễn Ái Quốc vào Hội Tam Điểm ngày 24-6-1922, th́ trong tháng 7-1922, Nguyễn
Ái Quốc hai lần gặp gỡ Phạm Quỳnh tại Paris, cũng là một nhân vật Tam Điểm Việt
Nam. Nguyên lúc đó, vua Khải Định (trị v́ 1916-1925) hướng dẫn phái đoàn Việt
Nam sang dự cuộc đấu xảo (hội chợ triển lăm) ở Marseille (Pháp). Phạm Quỳnh tháp
tùng theo phái đoàn nầy. Lúc đó, Phạm Quỳnh là một nhà báo, nghị viên Hội đồng
thành phố Hà Nội, và đă gia nhập Hội Tam Điểm ở Hà Nội.
Theo lời mời của chính quyền Pháp, Phạm Quỳnh đến Paris diễn thuyết tại Trường
Thuộc Địa (École Coloniale) ngày 31-5-1922 về đề tài “Sự tiến hóa về đường tinh
thần của dân Việt Nam từ ngày đặt bảo hộ đến giờ”. Sau đó, Phạm Quỳnh ở lại
Paris để đi diễn thuyết vài nơi, kể cả Viện Hàn lâm Pháp.
Trong thời gian ở Paris, Phạm Quỳnh ghi nhật kư là đă gặp gỡ những “chí sĩ vào
hạng bị hiềm nghi”, và không nêu tên những người ông đă gặp trong nhật kư. Tuy
nhiên, trên sổ lịch để bàn, Phạm Quỳnh ghi rơ: [Thứ Năm, 13-17]: “Ăn cơm Annam
với Phan Văn Trường và Nguyễn Ái Quốc ở nhà Trường (6 Villa des Gobelins)”. [Tờ
lịch Chủ nhật 16-7]: “Ở nhà, Trường, Ái Quốc và Chuyền đến chơi.” [Chủ nhật
16-7] [Chuyền có thể là Nguyễn Thế Truyền.] (Xin xem phần tài liệu phía dưới.)
Vài tháng sau khi gia nhập Hội Tam Điểm, Nguyễn Ái Quốc ra khỏi hội nầy và suốt
đời giấu kín việc vào hội Tam Điểm v́ một điều dễ hiểu, hội Tam Điểm đối nghịch
với đảng CS. Vậy phải chăng v́ Phạm Quỳnh biết rơ chuyện Nguyễn Ái Quốc gia nhập
hội Tam Điểm ở Paris sau hai cuộc tiếp xúc vào tháng 7-1922, mà Hồ Chí Minh tức
Nguyễn Ái Quốc, ra lệnh thủ tiêu Phạm Quỳnh ngày 6-9-1945, tại một địa điểm cách
Huế 20 km, để giấu kín bí mật của ḿnh?
Theo lời tác giả Thu Trang, “Nguyễn Ái Quốc đă không ở lâu trong Hội nầy [Tam Điểm],
v́ cuối năm 1922 trên báp L'Humanité, Nguyễn Ái Quốc đă thẳng tay chỉ trích hội
ấy với những lời lẽ hết sức cứng rắn.”(sđd. tr. 201.) Thật ra, lư do chính
Nguyễn Ái Quốc dứt điểm hội Tam Điểm, v́ lúc đó ông được đại diện Đệ Tam Quốc Tế
Cộng Sản mời sang Nga hoạt động. Lời mời nầy vẽ ra trước mắt ông một cơ hội thăng
tiến mưu sinh mới.
Nguyên vào tháng 10-1922, D. D. Manuilsky, đại diện ĐTQTCS, từ Moscow qua Paris
dự Đại hội kỳ 2 đảng CS Pháp. Nhân đó Manuilsky mời Nguyễn Ái Quốc sang Moscow
tham gia Hội nghị Quốc tế Nông dân vào năm 1923.(2) Sự việc nầy có nghĩa là
Manuilsky chọn Nguyễn Ái Quốc để đưa qua Liên Xô huấn luyện. Nhận được lời mời
Manuilsky, Nguyễn Ái Quốc vĩnh biệt hội Tam Điểm.
Ra khỏi hội Tam Điểm để gia nhập một tổ chức khác thích hợp với ḿnh hơn, là
chuyện b́nh thường. Chuyện bất b́nh thường ở đây là vào tháng 6 tuyên thệ gia
nhập hội Tam Điểm, th́ khoảng chưa đầy nửa năm sau, Nguyễn Ái Quốc lại “thẳng
tay chỉ trích hội ấy với những lời lẽ hết sức cứng rắn.”(Bà Thu Trang, đă dẫn.)
Ngay từ lúc nầy, mới bước vào con đường chính trị, Nguyễn Ái Quốc đă tự chứng tỏ
là một con người “cơ hội chủ nghĩa”, vừa lật lọng, vừa phản bội.
Bên cạnh sách bằng tiếng Việt, bà Thu Trang, với tên Thu Trang-Gaspard viết lại
chuyện Nguyễn Ái Quốc ở Paris bằng tiếng Pháp, nhan đề sách là Hồ Chí Minh à
Paris (1917-1923), do Nxb. Éditions L'Harmattan ấn hành tại Paris năm 1992, nội
dung giống sách trên.
Về việc Nguyễn Ái Quốc gia nhập hội Tam Điểm, ngoài những tài liệu của bà Thu
Trang trên đây, c̣n có một số tài liệu chi tiết hơn của các tác giả Pháp. Một
trong những người nầy là Jacques Dalloz. Ông viết sách Francs-maçons
d'Indochine, Paris: Éditions Maçonniques de France, 2002. Sách nầy tŕnh bày đầy
đủ những nhân vật Tam Điểm ở Việt Nam, trong đó có Phạm Quỳnh và Nguyễn Ái Quốc.
Riêng về Nguyễn Ái Quốc, ngoài sách trên, trong bài báo nhan đề “Les Vietnamiens
dans la franc-maçonnerie coloniale” [Người Việt trong hội Tam Điểm thuộc địa],
tạp chí Revue française D'Histoire d'Outre-mer, Tam cá nguyệt 3, 1998, Paris:
Société Française d'Histoire d'Outre-mer, tr. 105, Jacques Dalloz viết: : “Vào
đầu năm 1922, do sự giới thiệu của một nhà chạm trỗ tên là Boulanger, ông ta dự
lễ gia nhập của tổ Fédération universelle (Paris GODF). Phiếu của ông ta ghi là:
“Nguyễn Ái Quấc, sinh ngày 15-2-1895 (Việt Nam), thợ tô sửa h́nh, thợ vẽ.” (tạm
dịch từ nguyên bản Pháp văn là: “Au début de 1922, il s'est présenté à
l'initiation de la loge la Fédération universelle (Paris GODF), recommandé par
le graveur Boulanger. Sa fiche indique: “Nguyen Ai Quâc, né le 15-2-1895
(Annam), retoucheur en photo, dessinateur”.) (3)
Trong mệnh đề nầy có hai điều đáng chú ư: Thứ nhất là danh xưng Nguyễn Ái Quấc
và thứ hai ngày sinh của Nguyễn Ái Quấc.
2.- DANH XƯNG NGUYỄN ÁI QUẤC (QUỐC) và HỒ CHÍ MINH
Danh xưng Nguyễn Ái Quấc (Quốc) lúc đầu không phải là tên một người, mà là tên
chung của bốn người. Đó là Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn Thế Truyền
và Nguyễn Tất Thành.(4) Cả bốn ông (Trinh, Trường, Truyền, Thành) cùng dùng một
bút hiệu chung là Nguyễn Ái Quốc, đồng kư bản “Revendications du peuple
annamite” [Thỉnh nguyện thư của dân tộc Việt], bằng Pháp văn do Phan Văn Trường
viết, gởi cho các cường quốc trên thế giới, đang họp Hội nghị Versailles (Paris)
sau thế chiến thứ nhất, bắt đầu từ 18-1-1919. Thỉnh nguyện thư của các ông xuất
hiện lần đầu trên báo L'Humanité [Nhân Đạo] ngày 18-6-1919.
Trong bốn người cùng dùng chung biệt hiệu (Nguyễn Ái Quốc), Phan Châu Trinh,
Phan Văn Trường sống và hoạt động chính trị tại Pháp khá lâu, đang bị mật thám
Pháp theo dơi, không tiện ra mặt. Nguyễn Thế Truyền (1898-1969) là sinh viên du
học, đang hưởng học bỗng của Pháp để theo học ngành hóa học,(5) nên không thể
công khai chống Pháp.
Chỉ có Nguyễn Tất Thành là người mới đến, chưa bị mật thám chú ư. Nguyễn Tất
Thành tên thật là Nguyễn Sinh Cung, sinh tại Nghệ An, con ông Nguyễn Sinh Sắc
(1862-1929) và bà Hoàng Thị Loan. Lúc nhỏ, Nguyễn Sinh Cung học chữ Nho, rồi
chuyển qua tân học, theo chương tŕnh Pháp. Sau khi đậu tiểu học khoảng năm 17
tuổi, Nguyễn Sinh Cung vào học lớp nhất niên (năm thứ nhất bậc trung học tức lớp
6 ngày nay) trường Quốc Học (Huế) năm 1907.
Một người bạn học cùng lớp với Nguyễn Sinh Cung ghi nhận lúc học Quốc Học, Cung
vẫn mang tên nầy. Tài liệu nầy cho biết thêm rằng đang học lớp nhất niên trường
Quốc Học [tương đương với lớp ngày nay], Cung cùng học sinh Quốc Học tham gia
biểu t́nh trong vụ Trung Kỳ dân biến tại Huế tháng 4-1908. Pháp đàn áp cuộc dân
biến. Cung lo sợ bị bắt, liền bỏ học, trốn vào nam.(6) Ông ghé Quảng Nam, Quảng
Ngăi, Quy Nhơn, rồi làm giáo viên dạy Quốc ngữ và chữ Pháp ở trường Dục Thanh (Phan
Thiết) vào năm 1910, với tên mới là Nguyễn Tất Thành.(7) Như vậy, có thể Nguyễn
Sinh Cung đổi tên thành Nguyễn Tất Thành trong khoảng thời gian nầy.
Trong khi đó, phụ thân của Nguyễn Sinh Cung là Nguyễn Sinh Huy (tên cũ là Nguyễn
Sinh Sắc) đang làm thừa biện [thư kư] bộ Lễ ở Huế, được bổ làm tri huyện B́nh
Khê (B́nh Định) tháng 5-1909, tức được thăng chức. Điều nầy chứng tỏ Pháp và
triều đ́nh Huế lúc đó không quan tâm đến hoạt động của học sinh Nguyễn Sinh Cung,
nên không ghép Nguyễn Sinh Huy vào tội không biết dạy con và mới cho phụ thân
của Cung thăng quan. Năm sau (1910), quan huyện Nguyễn Sinh Huy dùng roi mây đánh
chết người nên bị sa thải.
Dạy học tại trường Dục Thanh được nửa năm, Nguyễn Tất Thành vào Sài G̣n, lấy tên
là Ba, xin làm phụ bếp trên tàu Amiral Latouche-Tréville và theo tàu nầy rời Sài
G̣n, đi Pháp ngày 5-6-1911. Ông đặt chân đến Marseille, hải cảng miền Nam nước
Pháp, ngày 6-7-1911.
Sau hơn hai tháng có mặt ở Pháp, Nguyễn Tất Thành viết tay hai lá đơn đề ngày
15-9-1911, có nội dung giống nhau; một gởi cho tổng thống Pháp, một gởi cho bộ
trưởng bộ Thuộc địa Pháp, xin vào học École Coloniale (Trường Thuộc địa) ở
Paris, nơi đào tạo những quan chức cho các nước thuộc địa Pháp. Đơn của Nguyễn
Tất Thành bị người Pháp từ chối.
Nguyễn Tất Thành tiếp tục đi tàu biển một thời gian. Sau đó, ông cư trú ở Luân Đôn
(London), thủ đô của Anh. Giữa năm 1919, Nguyễn Tất Thành trở lại Pháp, tiếp xúc
với nhóm Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn Thế Truyền. Nhờ sự giới thiệu
của ba người nầy, Thành bắt đầu làm quen với giới chính trị Paris, nhất là giới
chính trị đối lập với chính phủ Pháp.
Sau khi cả bốn người cùng kư bản “Revendications du peuple annamite”, ba người
trước tránh mặt v́ lư do an ninh, Nguyễn Tất Thành thường đại diện nhóm, dùng
tên Nguyễn Ái Quốc để liên lạc với báo giới và chính giới. Có thể do đó, dần dần
Thành dùng luôn bút hiệu Nguyễn Ái Quốc làm tên riêng của ông. Trong suốt cuộc đời
c̣n lại, Nguyễn Sinh Cung hay Nguyễn Ái Quốc c̣n có cả vài chục tên khác nhau,
cho đến khi ông lấy tên cuối cùng là Hồ Chí Minh.
Có một điểm đáng chú ư: Nguyễn Sinh Cung bắt đầu sự nghiệp chính trị bằng tên
Nguyễn Ái Quốc và kết thúc sự nghiệp chính trị bằng tên Hồ Chí Minh. Hai tên nầy
đều do Nguyễn Sinh Cung chiếm dụng của người khác.
Nguyên tại Nam Kinh (Trung Hoa), Hồ Học Lăm, một nhà cách mạng Việt Nam, đă lập
ra Việt Nam Độc Lập Đồng Minh Hội, gọi tắt là Việt Minh. Khi đến Hồ Nam năm
1937, Hồ Học Lăm lấy bí danh là Hồ Chí Minh.(8) Năm 1938, Nguyễn Sinh Cung, lúc
đó lấy bí danh là Hồ Quang, từ Liên Xô qua Trung Hoa lần thứ ba. Theo lệnh của
Hồ Quang, những đảng viên cộng sản như Lâm Bá Kiệt (Phạm Văn Đồng), Dương Hoài
Nam (Vơ Nguyên Giáp), Lư Quang Hoa (Hoàng Văn Hoan)... len lỏi vào hàng ngũ của
Hồ Học Lăm. Hồ Học Lăm già yếu, ít hoạt động. Các đảng viên cộng sản liền núp dưới
danh hiệu Việt Minh để hoạt động cho đảng CS, rồi dần dần chiếm dụng danh xưng
nầy. Thủ lănh Hồ Quang, cũng chiếm dụng luôn bí danh thủ lănh Hồ Chí Minh từ năm
1942.(9)
Riêng danh xưng Hồ Chí Minh, Nguyễn Sinh Cung rất thích thú với tên nầy. Theo
Trần Quốc Vượng, sử gia Hà Nội, trong bài "Lời truyền miệng dân gian về nỗi bất
hạnh của một số nhà trí thức Nho gia (kinh nghiệm điền dă)", th́ ông Nguyễn Sinh
Sắc, phụ thân của Hồ Chí Minh, không phải là con của ông Nguyễn Sinh Nhậm, mà là
con ông Hồ Sĩ Tạo. Trước khi đám cưới, bà vợ của ông Nguyễn Sinh Nhậm đă có mang
với cử nhân Hồ Sĩ Tạo, cho nên ông Nguyễn Sinh Nhậm chỉ là người cha trên giấy
tờ của ông Nguyễn Sinh Sắc mà thôi. Theo Trần Quốc Vượng, Hồ Sĩ Tạo thương đứa
con rơi, mới gởi gắm Nguyễn Sinh Sắc vào học trương Quốc tử giám ở kinh đô Huế.
Trần Quốc Vượng c̣n viết rằng: "Nguyễn Ái Quốc sau cùng đă lấy lại họ Hồ v́ cụ
biết ông nội đích thực của ḿnh là cụ Hồ Sĩ Tạo, chứ không phải là cụ Nguyễn
Sinh Nhậm."(10)
3.- NGÀY SINH CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC VÀ HỒ CHÍ MINH
Khi đến Pháp năm 1911, Nguyễn Sinh Cung dưới tên mới là Nguyễn Tất Thành, làm
đơn xin vào học trường Thuộc Địa Paris. Trong đơn, Nguyễn Tất Thành tự khai là
sinh năm 1892.(Xin xem tài liệu phía dưới.) Nay trong đơn vào hội Tam Điểm,
Nguyễn Ái Quấc tức Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Sinh Cung, tự khai là sinh ngày
15-2-1895. Theo tài liệu của đảng CSVN, Hồ Chí Minh tức Nguyễn Sinh Cung lúc nhỏ,
sinh ngày 19-5-1890. Ngày sinh nầy được đưa ra chính thức năm 1946, khi Hồ Chí
Minh mới cầm quyền chưa được một năm.
Nh́n vào ba ngày hay năm sinh do chính Nguyễn Sinh Cung, tức Nguyễn Tất Thành,
rồi Nguyễn Ái Quấc, rồi Hồ Chí Minh, tự tay viết ra, rơ ràng hoàn toàn không
giống nhau cả năm lẫn ngày tháng. Năm 1911, khi xin vào học trường Thuộc Địa, có
thể lúc đó phải theo điều kiện tuổi tác ghi danh vào học, Nguyễn Tất Thành đề là
sinh năm 1892, tức vừa trên 18 tuổi vào năm 1911. Năm 1922, khi xin vào hội Tam
Điểm, không hiểu dựa vào đâu, Nguyễn Ái Quấc ghi rằng ông ta sinh năm 1895, tức
27 tuổi vào năm 1922.
Chuyện ngày 19-5, sinh nhật Hồ Chí Minh là một thủ thuật chính trị. Nguyên sau
khi Nhật Bản đầu hàng ngày 14-8-1945, theo quyết định của tối hậu thư Potsdam
ngày 26-7-1945, quân đội Nhật bị giải giới bởi quân Trung Hoa ở bắc vĩ tuyến 16
và bởi quân Anh ở Nam vĩ tuyến 16. Tối hậu thư nầy không nói đến ai sẽ cai trị Đông
Dương sau khi quân Nhật bị giải giới, nên Pháp liền lợi dụng kẻ hở nầy, trở lại
Đông Dương.
Ở nam vĩ tuyến 16 (từ Tam Kỳ trở vào), Pháp theo quân Anh, đến Sài G̣n rồi dần
dần tái chiếm miền Nam. Ở bắc vĩ tuyến 16, Pháp thương lượng với Trung Hoa, và
đi đến hiệp ước Trùng Khánh ngày 28-2-1946, theo đó Trung Hoa chịu rút quân từ
ngày 1 đến 15-3-1946, và chậm nhất là ngày 31-3-1946. Ngược lại, Pháp trả về cho
Trung Hoa các tô giới Pháp ở Thượng Hải, Hán Khẩu, Quảng Đông, Quảng Châu Loan,
bán cho Trung Hoa thiết lộ Vân Nam, sửa đổi quy chế người Hoa ở Đông Dương, miễn
thuế người Hoa ở Hải Pḥng, và người Hoa chuyên chở hàng hóa ngang qua Bắc Việt
sẽ khỏi phải chịu thuế.
Sau hiệp ước nầy, sáng sớm ngày 6-3-1946, sư đoàn 9 bộ binh Pháp đến Hải Pḥng,
dưới sự chỉ huy của trung tướng Jean Valluy. Túng thế, Hồ Chí Minh liền báo tin
cho Pháp biết là ông ta đồng ư kư hiệp ước với Pháp. Vào buổi chiều cùng ngày,
tại số 38 đường Lư Thái Tổ, Hà Nội, Hồ Chí Minh, với tư cách chủ tịch chính phủ
Liên hiệp kháng chiến, vội vàng kư thỏa ước Sơ bộ với Pháp. Cùng kư bản văn nầy,
ngoài Hồ Chí Minh, c̣n có Vũ Hồng Khanh (lănh tụ Việt Nam Quốc Dân Đảng), phó
chủ tịch Quân sự uỷ viên hội của chính phủ. Về phía chính phủ Pháp, đại diện là
Jean Sainteny.
Trong khi đó, từ tháng 9-1945, quân đội Pháp theo quân Anh đến Đông Dương, chiếm
Nam Lào, nhưng không tiến lên phía Bắc, v́ vùng nầy do quân đội Trung Hoa giữ.
Sau hiệp ước Trùng Khánh ngày 28-2-1946, quân Trung Hoa rời khỏi Lào ngày
12-3-1946. Pháp liền chiếm Vạn Tượng (Vientiane hay Viang Chan) ngày 23-4-1946.
Giải quyết xong việc Trung Hoa chịu rút quân khỏi Việt Nam, từ ngày 14-5-1946,
đô đốc D'Argenlieu, cao uỷ Pháp tại Đông Dương, bắt đầu mở cuộc kinh lư khu vực
phía bắc vĩ tuyến 16 lần đầu tiên. D'Argenlieu đến Vạn Tượng ngày 17-5-1946, và
dự tính sẽ đến Hà Nội vài ngày sau.
Đô đốc D'Argenlieu là cao uỷ Pháp tại Đông Dương, nghĩa là vừa đại diện nước
Pháp, vừa được xem là nhà lănh đạo các nước Đông Dương. Việt Nam mới kư thỏa ước
Sơ bộ 6-3-1946 theo đó điều 1 ghi rằng Pháp thừa nhận Việt Nam là một quốc gia
tự do (état libre), có chính phủ riêng, nghị viện riêng và tài chính riêng trong
Liên Bang Đông Dương và trong Liên Hiệp Pháp. Hồ Chí Minh đón rước D'Argenlieu
nghĩa là đón rước quốc trưởng đến thăm Hà Nội.
Việc Hồ Chí Minh kư thỏa ước Sơ bộ với Pháp, chính thức hợp thức hóa sự hiện
diện của quân đội Pháp tại Việt Nam, hoàn toàn trái ngược với lời thề diệt Pháp
của Hồ Chí Minh khi tŕnh diện chính phủ vào ngày 2-9-1945, gây sự bất b́nh
trong các đảng phái chính trị và trong đại đa số quần chúng. Nay lại đón rước
D'Argenlieu đến Hà Nội và phải theo đúng nghi thức quốc gia, ít nhất phải có
treo cờ chào mừng. Chắc chắn điều nầy càng gây thêm bất b́nh nơi quần chúng. Tuy
nhiên, nhà cầm quyền VM vẫn ra lệnh treo cờ trong ba ngày 18, 19 và 20-5-1946.
Việt Minh cho biết treo cờ không phải để chào đón đô đốc D'Argenlieu, mà để mừng
sinh nhật Hồ Chí Minh, ngày 19-5. D'Argenlieu đến Hà Nội chiều ngày 18-5-1946.
Hồ Chí Minh và D'Argenlieu gặp nhau hai lần trong hai ngày liên tiếp 19 và
20-5-1946, nhưng không đạt kết quả đáng kể.(11)
Trước sự kiện nầy, có dư luận cho rằng Hồ Chí Minh lúng túng trong việc phải
treo cờ đón D'Argenlieu cho đúng nghi thức, mới có sáng kiến đặt chuyện treo cờ
để mừng sinh nhật, nhắm làm cho ông ta và chính phủ của ông ta khỏi mất thể
diện, đồng thời làm cho dân chúng khỏi bất b́nh. Dư luận nầy có phần hữu lư ở
chỗ trước đó, Hồ Chí Minh không bao giờ nói đến chuyện sinh nhật của ḿnh, nay
tự nhiên bày ra chuyện mừng sinh nhật. Hơn nữa, có điểm đáng chú ư là trong đơn
xin vào hội Tam Điểm, Nguyễn Ái Quấc ghi rằng ông ta sinh ngày 15-2-1895; nay Hồ
Chí Minh lại công bố sinh nhật của ông ta là 19-5. Thế là nghĩa làm sao?
*
Tóm lại, ngày nay, không ai lấy làm lạ về việc Nguyễn Sinh Cung đă đổi nhiều
tên, nhiều họ, nhiều năm sinh, tháng đẻ khác nhau, cho đến tên cuối cùng là Hồ
Chí Minh với sinh nhật là ngày 19-5-1890. Điều đặc biệt là ngày chết của Hồ
Chính Minh cũng không phải là một ngày. Người Việt Nam xem ngày chết rất quan
trọng, thường tổ chức kỵ giỗ để tưởng nhớ người quá cố. Thế mà ngày chết của Hồ
Chí Minh cũng được đảng Lao Động chính trị hóa, để phỉnh lừa dân chúng.
Nhiều người cho rằng v́ hoạt động chính trị, Nguyễn Sinh Cung phải hành động như
thế. Điều nầy chẳng có ǵ sai trái. Vấn đề là những hoạt động chính trị của
Nguyễn Sinh Cung đă đem lại được ǵ cho đất nước Việt Nam?
Nguyễn Sinh Cung tức Hồ Chí Minh nói rằng ông tranh đấu để giải phóng dân tộc.
Cái giá của việc giải phóng theo kiểu Hồ Chí Minh mà dân tộc Việt phải trả thật
quá cao. Nếu chọn lựa đi một con đường khác, không phải là con đường cộng sản,
th́ có thể tốt hơn. Hơn nữa, dân tộc Việt Nam ra khỏi tay thực dân Pháp th́ rơi
vào tay thực dân nội địa (autocolonisation) [chữ của nhà báo Pháp Jean
Lacouture], tức đảng CSVN, c̣n ác độc hơn thực dân Pháp. Giải phóng là cởi bỏ
xiềng xích thực dân chứ không phải thay đổi xiềng xích thực dân, và để tiến lên
chứ không phải để đi xuống.
Hồ Chí Minh nói rằng ông ta chống Pháp để giành lại độc lập? Nước Việt Nam càng
ngày càng nhượng bộ và lệ thuộc Trung Quốc. Hồ Chí Minh bảo rằng ông ta tranh
đấu cho tự do dân chủ? Dân chủ của Hồ Chí Minh là dân chủ theo kiểu “đảng cử dân
bầu”. C̣n về tự do, sau năm 1954, khi các nhà trí thức, văn thi sĩ Bắc Việt yêu
cầu trả văn học nghệ thuật lại cho văn nghệ sĩ, nghĩa là để cho văn nghệ sĩ được
tự do sáng tác, th́ Hồ Chí Minh và đảng Lao Động trả lời bằng cách bắt bớ, giam
cầm, đày đọa cho đến cuối đời hàng lọat trí thức, văn thi sĩ, mà rơ nét nhất là
vụ Nhân Văn Giai Phẩm ở Hà Nội năm 1956.
Hồ Chí Minh cải cách ruộng đất, hứa hẹn để thăng tiến đời sống nông dân? Hơn hai
trăm ngàn người chết v́ cải cách ruộng đất, toàn bộ đất đai của dân chúng do cha
ông để lại bị quốc hữu hóa vào tay nhà nước cộng sản. Hồ Chí Minh đánh Mỹ để cứu
nước? Thật ra là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc... (12)
Đó là những câu trả lời về mục đích cuộc đời chính trị của một nhân vật lịch sử
thay tên đổi họ, như tắc kè thay màu da, chỉ để làm những việc hại dân, hại
nước, nhất là du nhập và ứng dụng chủ nghĩa cộng sản vào Việt Nam. |
CHÚ THÍCH
1. Tam Điểm: Các hội viên Franc-Maçonnerie khi viết thư cho nhau, thường gọi
nhau là huynh đệ/anh em (frère), hay thầy (maưtre), thường viết tắt: F hay M và
thêm vào phía sau 3 chấm (điểm) như 3 đỉnh h́nh tam giác đều. V́ vậy, người ta
gọi hội Franc-Maçonnerie là hội Tam Điểm. (Tập san Historia Spécial, Paris: số
48, tháng 7-8/ 1997, tr. 127.)
2. Chính Đạo, Hồ Chí Minh, con người và huyền thoại 1892-1924, tập 1: 1892-1924,
in lần thứ hai, Houston: Nxb. Văn Hóa, 1997, tr. 224.
3. Hội Tam Điểm gồm nhiều “obédiences”, xin tạm dịch là “phân bộ”. Mỗi obédience
gồm nhiều “loges”, xin tạm dịch là “tổ”. Ở đây, Nguyễn Ái Quấc gia nhập vào tổ
(loge) Fédération universelle thuộc obédience (phân bộ) GODF. GODF là viết tắt
của chữ : Grand Orient de France.
4. Daniel Hémery, Ho Chi Minh, de l ' Indochine au Vietnam [Hồ chí Minh, từ Đông
Dương đến Việt Nam], Paris: Nxb. Gallimard, 1990, tt. 44-45.
5. Chính Đạo, Việt Nam niên biểu nhân vật chí, Houston: Nxb. Văn Hóa, 1997, tr.
374. Học bỗng lên tới 5,759.50 francs. Lúc đó, số tiền nầy khá lớn.
6. Lê Thanh Cảnh, tạp chí Hoài niệm Quốc Học, Huế: 1956, tr. 37-39. Ông Lê Thanh
Cảnh là bạn học cùng lớp với Nguyễn Sinh Cung.
7. Hồ Tá Khanh, Thông sử công ty Liên Thành, Paris: 1983, tr. 34.
8. Chính Đạo, Việt Nam niên biểu nhân vật chí, sđd. t. 168.
9. Chính Đạo, Hồ Chí Minh, tập 2, Houston: Nxb. Văn Hóa, 1993, tr. 281.
10. Trần Quốc Vượng, Trong cơi, Nxb. Trăm Hoa, California, 1993, tt. 256, 258.
11. Chính Đạo, Việt Nam niên biểu tập A 1939-1946, Houston, Nxb. Văn Hóa, 1996,
tt. 333-334.
12. Vũ Thư Hiên, Đêm giữa ban ngày (hồi kư chính trị của một người không làm
chính trị), Nxb. Văn Nghệ, California, 1997, tr. 422, phần chú thích.
|