Xuất hiện ở
Việt Nam đă hàng ngàn năm nay, gốm được người ta đă t́m thấy trong nhiều
di chỉ văn hoá như Hoà B́nh, Bắc Sơn, Hạ Long cho đến hậu kỳ đồ đá mới
Phùng Nguyên, Đồng Đậu, G̣ Mun... Nhiều nǎm qua, Việt Nam được thế giới
biết đến như một đất nước có một nền văn hoá độc đáo, đa dạng và không thể
không nhắc tới gốm với những đóng góp về phương diện loại h́nh nghệ thuật
dân gian đặc sắc. Trước kia trên thế giới nói đến gốm là người ta nghĩ
ngay đến gốm Trung Quốc. Nhưng bằng những phát hiện về gốm trên mảnh đất
Việt Nam từ trước tới nay, người Việt Nam có thể tự hào rằng gốm Việt Nam
cũng không thua ǵ gốm Trung Quốc về giá trị niên đại và giá trị nghệ
thuật. Gốm men ngọc Việt Nam được so sánh với gốm Long Tuyền thời Tống ở
Trung Quốc. Gốm hoa nâu với dáng to, dầy và thô, có lớp men trắng ngà hoặc
vàng nhạt.
Gốm rất gần gũi với con người, từ xa xưa người ta đă coi đó là thứ đồ dùng
hàng ngày lại đồng thời là thứ đồ có giá trị hay dùng để trang trí...
Chúng ta có thể bắt gặp gốm ở bất kỳ đâu từ chốn cung đ́nh lộng lẫy đến
mỗi ngôi nhà dân dă. Có lẽ rất ít thứ vật dụng nào lại chiếm được vị trí
quan trọng như gốm, người ta dùng gốm làm vật dụng trong gia đ́nh. Những
chum, vại, chậu, b́nh... đối với người dân thường th́ họ dùng để chứa nước,
trồng cây, muối dưa cà. C̣n đối với vua chúa hay hàng quan lại trong triều
th́ gốm làm công phu hơn rất nhiều và ngoài những tác dụng vốn có, gốm ở đây
dưới bàn tay tài hoa của người thợ biến thành những thứ đồ trang trí quí
giá. Với bàn tay khối óc, con mắt nghệ thuật tinh tế cộng với sự nỗ lực,
người thợ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bằng gốm thể hiện được những
tinh hoa văn hoá dân tộc từ bao đời truyền lại và hơn thể thổi vào gốm cái
hồn riêng sống động. Và đó chính là giá trị đích thực khi chúng ta thưởng
lăm một tác phẩm gốm.
54 dân tộc anh em quần tụ với nhau tạo thành một dân tộc Việt Nam vững chắc,
đó là nơi tập trung của nhiều vùng miền văn hoá khác nhau vô cùng sống động.
Gốm Việt Nam nói chung cũng vậy, tuy nhiên với mỗi trung tâm làm gốm th́
những sản phẩm gốm lại mang những giá trị khác nhau đặc trưng cho văn hoá
của mỗi vùng đất sản sinh ra gốm. Nghề gốm ở Việt Nam trải khắp trên mọi
miền đất nước, những cái tên như: Bát Tràng (Hà Nội); Thổ Hà, Phù Lăng
(Bắc Ninh); Hương Canh (Vĩnh Phú); Quế Quyền (Hà Nam Ninh); Chum Thanh (Thanh
Hoá)... từ đó h́nh thành nên những trung tâm gốm sứ phát triển hưng thịnh..
Điều đáng nói là cùng với thời gian nghề gốm ở những trung tâm này không
hề bị mai một mà ngày càng phát triển hưng thịnh hơn. Một đặc điểm rơ nét
của nghề gốm là đều phát triển dọc triền sông, bởi lẽ ngoài việc tiện đường
chuyên chở, đất sét dọc các triền sông là loại nguyên liệu quư để sản xuất
gốm.
Gốm Bồ Bát (Thanh Hoá)
Nơi đây chuyên chế tác những sản phẩm gốm mang nét đặc trưng là sắc trắng.
Có thể coi Bồ Bát là một trong những cái nôi của nghề gốm, chưa rơ là nghề
làm gốm đến mảnh đất này thực sự từ bao giờ, chỉ biết rằng ngay từ khi làm
nghề này những nghệ nhân nơi đây đă biết dựng nên bầu ḷ, thân ḷ và thiết
lập cả hệ thống ống khói cho mỗi ḷ gốm của ḿnh để rồi sau đó và cho đến
tận ngày nay những nghệ nhân làm gốm vẫn tiếp tục duy tŕ và sáng tạo trên
những kiểu ḷ như thế.
Gốm Bát Tràng (Hà Nội)
Bát Tràng là một làng cổ nằm bên sông Hồng nổi tiếng với những sản phẩm
gốm từ bao đời nay. Tương truyền, sở dĩ làng có nghề này là v́ gần 6 thế
kỷ trước có một nghệ nhân từ làng Bồ Bát (Thanh Hoá) đă đến nơi đây hành
nghề, dựng nghiệp rồi truyền lại nghề gốm bàn xoay cho dân làng ( gọi là
gốm bàn xoay v́ các nghệ nhân vùng này phải nặn, chuốt gốm trên một cái
mâm luôn được đạp cho quay tṛn). Câu chuyện đó đă có từ 500 năm nay. Ghi
chép trong những thư tịch cổ từ thế kỷ 15 đă cho thấy gốm Bát Tràng vào
thời này đă được xếp vào hàng những sản vật quư cùng với lụa là, gấm vóc,
châu ngọc.
Không chỉ có những sản phẩm gốm có giá trị, đa h́nh, đa sắc, ở Bát Tràng
ta c̣n có thể t́m thấy gốm mộc, gốm thô mang một vẻ đẹp tao nhă và vô cùng
giản dị. Gốm Bát Tràng đẹp cả cốt, dáng, nét và men. Tương truyền rằng,
ban đầu các nghệ nhân nơi đây làm đồ gốm trắng sau này mới chuyển sang làm
đồ đàn. Gốm là loại gốm xương đỏ, miệng loe, mỏng và thấp, người thợ phải
làm xương gốm bằng đất đỏ rồi mới lót một lượt đất trắng mỏng ra ngoài,
quy tŕnh này làm cho xương và da gốm mỏng, do vậy mới gọi là đồ đàn.
Ngoài bát đĩa, ấm chén và những đồ thông dụng trong đời sống hàng ngày,
nghệ nhân Bát Tràng c̣n làm ra những sản phẩm có giá trị như: độc b́nh,
lư, đỉnh, đèn thờ, con giống... với hai loại men truyền thống là men ngọc,
men rạn.
Gốm Thổ Hà, Phù Lăng (Bắc Ninh)
Nằm ven sông Cầu, làng gốm Phù Lăng chuyên làm gốm dùng cho sinh hoạt hàng
ngày như: ấm, ṿ, lọ, vại, chum. Nổi tiếng nhất là sản phẩm chum đại, có
lẽ do thói quen, nếp sống của những người dân nơi đây và những vùng lân
cận mà vùng này chỉ chuyên làm những vật dụng như vậy. Sau này cả hai làng
Thổ Hà và Phù Lăng mới làm thêm gốm để phục vụ cho các công tŕnh kiến
trúc với những gạch lá, gạch thất, gạch lục, gạch vuông vừa phẳng vừa đều
vừa thấm nước mà không hề rực rỡ.
Gốm Đồng Nai (c̣n gọi là gốm Biên Hoà)
Khác với gốm của Bát Tràng, Thổ Hà, Phù Lăng... gốm Đồng Nai có đặc điểm
riêng vô cùng độc đáo là men gốc của gốm nơi đây có đủ các màu: xanh, đỏ,
tím, vàng trên nền màu rực rỡ. Chỉ mới phát triển thực sự vào đầu thế kỷ
20, nhưng gốm Đồng Nai vẫn có nhiều giá trị đóng góp cho nghề gốm nói
chung của Việt Nam. Thiên nhiên nơi đây thật hào phóng khi ban cho mảnh
đất này một thứ đất đủ để làm cho đồ gốm Đồng Nai xốp và nhẹ hơn gốm Bát
Tràng, đó là thế mạnh riêng chỉ nơi đây mới có. "Sinh sau đẻ muộn", gốm Đồng
Nai có điều kiện thu thập và lai tạp nhiều loại h́nh hoa văn trang trí
khác nhau chính v́ thế đă h́nh thành nên nhiều phong cách khác nhau, đúc
kết từ tinh hoa vǎn hiến từ bao đời của mọi miền đất nước. Tuy nhiên vẫn
có một điểm nổi bật để nhận biết gốm Đồng Nai đó là thứ men trắng với chi
tiết hoa văn rực rỡ, dùng men xanh làm nền, cho dù mỗi một ḷ gốm ở đây đều
có một sản phẩm riêng theo sở trường của mỗi nghệ nhân đồng thời là chủ ḷ
gốm. Đó là thói quen, là nếp làm việc đă có từ bao đời nay của những người
chuyên làm gốm.
Gốm đất Việt thật không hổ với câu: "Nhất dáng nh́ men". Giá trị của dáng,
men gốm Việt c̣n được tôn lên bởi những đường nét trang trí độc đáo tinh
xảo. Nếu có dịp nào đó đặt chân lên một làng gốm bất kỳ của đất nước, bạn
sẽ không khỏi bị thu hút bởi những sản phẩm gốm đẹp nhẹ nhàng, huyền bí và
có sức cuốn hút. Hiện nay, trong khi gốm Trung Quốc, Hàn Quốc và của một
số nước khác đang xâm nhập vào thị trường trong nước và cạnh tranh với gốm
Việt Nam trên thị trường nước ngoài, nhưng gốm Việt vẫn giữ được nét riêng
đặc sắc của ḿnh, vẫn có được chỗ đứng riêng. Bên cạnh một số làng gốm
đang dần bị thương mại hoá, vẫn c̣n rất nhiều trung tâm làm gốm luôn vượt
qua khó khǎn, sản xuất và phát triển hàng ngày hàng giờ, gửi t́nh cảm của
người thợ, gửi hồn của đất vào từng sản phẩm gốm và đem gốm đến với mọi
miền đất nước và đến với bạn bè trên khắp thế giới, .
|